Thứ Tư | 03/07/2013 08:28

"Giá vàng vẫn còn là ẩn số"

Nhiều chuyên gia kinh tế nhận định sau ngày 30/6, giá vàng tiếp tục là ẩn số nhưng theo xu hướng giảm dần.
Hai ngày sau thời điểm 30/6 dành cho các ngân hàng thương mại tất toán trạng thái vàng, giá vàng trong nước vẫn lên xuống bất thường. Tuy nhiên, xét một cách tổng thể về nội lực toàn thị trường thì giá vàng sắp tới vẫn có khả năng giảm.

Trao đổi với Pháp Luật TPHCM ngày 2/7, ông Nguyễn Văn Dưng, Chủ tịch Hội Mỹ nghệ Đá quý Kim hoàn TPHCM, nói rằng chắc chắn sắp tới giá vàng trong nước sẽ hạ nhiệt.

"Cứ nhìn vào con số 100 tấn vàng các ngân hàng thương mại đã mua để đóng trạng thái cho thấy cầu vàng những ngày tới tụt dốc. Thị trường nào cũng vậy thôi, đều vận hành theo nguyên lý cung cầu. Một khi cầu giảm thì giá giảm là đương nhiên" - ông phân tích.

Cũng theo ông Dưng thì còn một ẩn số nữa có thể khiến giá vàng biến động là thói quen tích trữ vàng của người dân nhưng lực mua không đáng kể, đó là dạng tích góp tài sản để phòng thân, ngừa lạm phát.

Dù vậy, chuyên gia tài chính - TS Ngô Trí Long vẫn nhận xét nhu cầu vàng trong dân vẫn nhiều, ngoài mục đích cất giữ như tài sản phòng thân còn để đầu tư vì hiện kênh vàng vẫn nhỉnh hơn so với các kênh đầu tư khác như mặt bằng lãi suất huy động giảm, chứng khoán èo uột….

Ông dự báo với đà giảm của giá vàng thế giới, có thể về mức 1.000 USD/oz, giá vàng trong nước trong thời gian tới sẽ giảm nhưng mức chênh lệch rất khó rút ngắn, nhất là khi NHNN vẫn đấu thầu vàng.

"Có thể hết tháng 7 mức chênh lệch giá vàng sẽ dao động trong khoảng 4 triệu đồng/lượng" - ông Long nói rõ.

Nguồn Pháp luật TPHCM


Sự kiện