Thứ Hai | 17/03/2014 16:53

Giá vàng và lúa mì tăng trước căng thẳng tại Ukraine, thời tiết khắc nghiệt

Khủng hoảng tại Ukraine, thời tiết khắc nghiệt đã thúc đẩy giá vàng và lúa mì tăng cao.

Dữ liệu từ chính phủ cho biết, các nhà đầu cơ có màn đánh cược lớn nhất vềsự phục hồi của giá vàng kể từ tháng 12/2012 và xu hướng tăng giá lúa mì lầnđầu tiên kể từ tháng 11/2013.

Tuần trước, giá vàng đã chạm đỉnh 6 tháng và giá lúa mì cũng tăng cao trướccuộc trưng cầu dân ý tại Crimea. Trên sàn giaodịch Comex, giá hợp đồng vàng có kỳ hạn tăng lên 1.392,60 USD, mức cao nhất kểtừ tháng 9/2013.

Hiện nay, các nhà đầu tư từng rời bỏ thị trường vàng năm 2013, đã quay trởlại và mua vàng với tốc độ nhanh nhất kể từ năm 2007, khiến các nhà dự báo thịtrường như ngân hàng Goldman Sachs rất ngạc nhiên.

Ryan Larson thuộc công ty Quản lý Tài sản toàn cầu RBC Mỹ cho biết, giá vàngtăng cao vì các nhà đầu tư đang tìm kiếm kênh đầu tư an toàn trước những biếnđộng thất thường của thị trường. Ông cho rằng, căng thẳng giữa phương Tây vàNga gia tăng sẽ thúc đẩy giá lúa mì.

Tính đến thời điểm này của năm 2014, giá lúa mì đã tăng 14%. Sự thiếu hụt vềnguồn cung lúa mì đang tiếp tục đẩy giá mặt hàng này lên cao hơn.

Khủng hoảng tại Ukraineđang làm gián đoạn hoạt động xuất khẩu lúa mì của nước này. Ngoài ra, hoạt độngvận chuyển lúa mì tại Argentinavà Canadađang gặp trở ngại. Thời tiết khắc nghiệt tại Mỹ cũng gây thiệt hại lớn cho mùamàng.

Nguồn Dân Việt/ Bloomberg


Sự kiện