Thứ Bảy | 15/06/2013 20:00

Giá vàng tuần tới theo dõi cuộc họp của Fed

Theo khảo sát của Kitco, có 15 người dự báo giá vàng tăng tuần tới, 6 người dự báo giá giảm và 2 người trung lập.
Thị trường vàng tuần tới theo dõi kết quả cuộc họp chính sách của Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) diễn ra vào thứ Ba và thứ Tư (18-19/6).

Những đồn đoán rằng Fed sẽ ngừng gói mua trái phiếu trị giá 85 tỷ USD mỗi tháng, còn gọi là QE, khiến các thị trường tài chính đều trở nên thận trọng hơn. Tuy nhiên, một số chuyên gia cho rằng, những số liệu kinh tế gần đây của Mỹ chưa đủ mạnh để Fed ngừng kích thích tiền tệ.

Trên sàn Comex, giá vàng giao tháng 8 chốt tuần tại 1.387,6 USD/oz, tăng 0,33% so với tuần trước.

Theo khảo sát của Kitco, trong số 23 chuyên gia trả lời khảo sát, có 15 người dự báo giá vàng tăng tuần tới, 6 người dự báo giá giảm và 2 người trung lập.

Khác với khảo sát của Kitco, 18 chuyên gia được khảo sát bởi Bloomberg dự báo giá vàng tuần tới giảm, trong khi 14 người dự báo giá tăng và 4 người trung lập. Đây là tỷ lệ dự báo giá giảm nhiều nhất kể từ ngày 17/5. Các nhà giao dịch vàng dự báo bi quan lần đầu trong 1 tháng qua khi lượng nắm giữ của các quỹ tín thác vàng giảm tuần thứ 17 liên tiếp và nhu cầu vàng vật chất tại Ấn Độ giảm mạnh.

Các thị trường tài chính bao gồm chứng khoán Mỹ bán tháo trong tuần này do lo ngại Fed sẽ giảm kích thích ngay từ cuộc họp tuần tới. Chỉ số chứng khoán Mỹ S&P 500 giảm gần 1% trong tuần này.

Sau cuộc họp hai ngày của Fed, chủ tịch Fed Ben Bernanke sẽ có bài phát biểu trước báo giới, đây cũng là sự kiện mà thị trường chờ đợi.

Edmund Moy, chiến lược gia tại Morgan Gold dự báo giá vàng có thể dễ biến động đầu tuần tới, trước khi cuộc Fed diễn ra. Ông cũng giống như nhiều chuyên gia khác, kỳ vọng Fed không tuyên bố bất kỳ thay đổi nào về chính sách trong cuộc họp tới. “Mặc dù Fed đã phát dấu hiệu có thể thay đổi linh hoạt quy mô gói QE, tỷ lệ thất nghiệp và số liệu lạm phát vẫn chưa đạt đến con số để họ có thể hành động.”

Còn theo khảo sát của Reuters, hầu hết các nhà kinh tế học dự đoán Fed sẽ thu hẹp quy mô gói mua trái phiếu vào cuối năm nay, trong khi một vài chuyên gia cho rằng Fed có thể giảm mua trái phiếu ngay từ tháng 9 tới.

Nếu không có gì gây ngạc nhiên cho thị trường sau cuộc họp tuần tới, giá vàng có thể giữ nguyên ngưỡng dao động hiện tại từ 1.370-1.425 USD/oz.

Chuyên gia Moy cũng chỉ ra rằng, đà tăng giá vàng bị hạn chế khi các nhà giao dịch đang nắm giữ một lượng lớn hợp đồng bán ròng, theo số liệu của CFTC.

Nhu cầu vàng vật chất dù vẫn lớn nhưng đã giảm đáng kể so với tháng 4, đặc biệt là tại Ấn Độ. Thuế nhập khẩu tăng từ 6% lên 8% cộng với các biện pháp thắt chặt tài chính khiến nhập khẩu vàng Ấn Độ đầu tháng 6 chỉ còn bằng 1/4 so với giai đoạn trước.

Theo số liệu của Bloomberg, tính trong tuần này, các ETF vàng bán ròng 11,2 tấn, lượng nắm giữ hiện ở 2.124,7 tấn, thấp nhất kể từ tháng 4/2011. Nhà đầu tư bán ròng 490,4 tấn vàng, trị giá 21,8 tỷ USD qua các quỹ ETF kể từ ngày 8/2, mức giảm mạnh nhất kể từ khi loại hình quỹ này được ra mắt.

Biến động giá vàng từ đầu năm 2013
Biến động giá vàng từ đầu năm 2013

Nguồn Dân Việt/Kitco, Bloomberg, Reuters


Sự kiện