Chủ Nhật | 26/08/2012 06:02

Giá vàng tuần tới sẽ bị chi phối bởi cuộc họp của Fed

Nhiều chuyên gia cho rằng giá vàng tiếp tục đà tăng mạnh tuần tới trước thềm cuộc họp Fed, trong khi một vài người cho rằng vẫn còn khá nhiều lực cản.
Thị trường tài chính, bao gồm thị trường vàng sẽ theo dõi sát cuộc họp tuần tới của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) ngày 31/8 tại Jackson Hole.

Trong khảo sát tuần này của Kitco, trong số 24 chuyên gia trả lời khảo sát có 13 người dự đoán giá vàng tăng trong tuần tới, 5 người dự báo giá giảm và 6 người dự báo giá đi ngang. Đối tượng được khảo sát vẫn là các thương nhân, các ngân hàng đầu tư, các nhà quản lý tiền tệ và các nhà phân tích kỹ thuật.

Phiên cuối tuần, giá vàng giao tháng 12 trên sàn Comex đóng cửa ở 1.672,9 USD/oz. Vàng ghi nhận tuần tăng giá 3,3%, mạnh nhất 4 tháng. Biên bản họp của Fed đưa ra vào thứ 4 tuần này cho thấy hầu hết các nhà hoạch định chính sách ủng hộ gói kích thích nếu nền kinh tế Mỹ không tự phục hồi. Trong bài phát biểu tới của Fed, nhà đầu tư trên các thị trường sẽ chờ đợi chủ tịch Fed Ben Bernanke tiết lộ thêm chi tiết về kế hoạch.

Giá vàng thậm chí đã vượt 1.670 USD/oz, cao hơn nhiều so với mức trần biên độ 1.650 USD/oz mà giá duy trì suốt 4 tháng qua. Điều này đã thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư các thị trường.

Biến động giá vàng trên sàn Comex
Biến động giá vàng trên sàn Comex

Giá vàng đã bứt phá ngoạn mục sau tín hiệu từ Fed tuần này và có xu hướng tăng cao hơn trong vài tuần tới, các chuyên gia của Deustche Bank nhận định.

Chuyên gia của UBS cho rằng, về mặt kỹ thuật, giá vàng đang có đà tăng mạnh, đây là nhân tố đã mất đi trong vài tháng qua. Trước thềm cuộc họp ngày 31/8 tới của Fed, nhiều nhà đầu tư sẽ mua vào hơn và hỗ trợ giá vàng tăng trong vài tuần tới.

Ngược lại, một vài nhà quan sát thị trường lại cho rằng giá vàng sẽ chỉ duy trì ở khoảng dao động hiện tại cho đến khi bài phát biểu của ông Ben Bernanke diễn ra.

Nếu cuộc họp tuần tới của Fed làm các nhà đầu tư thất vọng, giá vàng sẽ giảm mạnh hơn mức tăng tuần này, chuyên gia Ken Morrison nhận định.

"Xu hướng đi lên của giá vàng sẽ rõ ràng hơn nếu vượt mốc 1.680 USD/oz. Tuy nhiên, tôi cho rằng điều này sẽ chưa thể xảy ra trong tuần tới khi nhu cầu vàng của Ấn Độ, quốc gia tiêu thụ vàng lớn nhất thế giới chưa có dấu hiệu khởi sắc. Giá thậm chí sẽ xuống dưới 1.650 USD/oz vào cuối tuần tới", Morrison nhận định.

Sau cuộc họp của Fed, triển vọng giá vàng trong ngắn hạn vẫn sẽ bị chi phối bởi các thông tin về khủng hoảng nợ châu Âu hay về nền kinh tế Mỹ, chyên gia Jeffrey Nichols nhận định.

"Dù chúng tôi cho rằng giá sẽ tăng trong dài hạn, nhưng trong ngắn hạn thì không có gì đảm bảo. Từ khía cạnh kỹ thuật, chúng tôi cho rằng vẫn còn nhiều lực cản để giá vàng có thể lên mức đỉnh tháng 9 năm ngoái ở 1.925 USD/oz. Nếu nền kinh tế Mỹ có chuyển biến tích cực, khả năng Fed đưa gói nới lỏng tiền tệ ít đi và giá vàng sẽ chịu áp lực đi xuống", Nichols cho biết.

Nguồn Kitco/KhamPha


Sự kiện