Chủ Nhật | 22/03/2015 07:00

Giá vàng tuần tới dự đoán tăng lên 1.200 USD/ounce

Thị trường vàng vài ngày qua đã lấy lại sự lạc quan khi USD yếu đi và lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ giảm.

Giá vàng giao tháng 4/2015 trên sàn Comex New York kết thúc tuần vào 20/3 ở 1.184,6 USD/ounce, tăng 2,31% so với thứ Hai 16/3. Đầu tuần, trước phiên họp chính sách của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang Mỹ (FOMC), USD tăng mạnh đã khiến giá vàng giảm xuống 1.141,6 USD/ounce.

Giới phân tích lưu ý rằng giá vàng tăng là do các nhà đầu tư tìm tài sản trú ẩn sau khi FOMC ra tuyên bố về chính sách tiền tệ có phần chủ hòa hơn dự đoán và hạ dự báo tăng trưởng kinh tế. Tuy Ngân hàng trung ương Mỹ đã bỏ từ “kiên nhẫn” ra khỏi tuyên bố sau phiên họp, song Chủ tịch Fed Janet Yellen cho biết, Ủy ban sẽ không “nôn nóng” nâng lãi suất.

Tuần tới, với ít số liệu kinh tế được công bố, giới phân tích dự đoán giá vàng tiếp tục bám sát diễn biến của USD. Phần lớn giới phân tích hàng hóa đều cho rằng giá vàng có cơ hội tăng khi giới đầu tư chốt lời USD.

Colin Cieszynski, nhà phân tích thị trường cao cấp tại CMC Markets, dự đoán giá vàng có thể tăng lên 1.200 USD/ounce vào tuần tới, nhưng cũng có thể không có đủ đà để phá vỡ ngưỡng tâm lý chủ chốt.  

Ole Hansen, phụ trách chiến lược hàng hóa tại Saxo Bank, cho rằng giá vàng có thể thử thách ngưỡng kháng cự 1.190 USD/ounce vào tuần tới khi củng cố với ngưỡng hỗ trợ 1.150 USD/ounce. Còn quá sớm để nói giá vàng có thể tăng lên cao hơn. Việc giá vàng phá vỡ ngưỡng kháng cự 1.193 USD/ounce sẽ một lần nữa tạo cơ hội tăng lên 1.140 USD/ounce.

Theo ông Nic Brown, phụ trách nghiên cứu hàng hóa tại Natixis, việc điều chỉnh giá USD đang giúp thị trường hàng hóa và mặc dù thị trường lạc quan hơn, nhưng vẫn cần phải chờ và xem liệu USD đã chạm đỉnh hay chưa trước khi dự đoán đà tăng ổn định của giá vàng.

Tuy tuần tới không có nhiều số liệu kinh tế được công bố, song giới phân tích vẫn lưu ý rằng những số liệu kinh tế này có thể đóng vai trò quan trọng trong diễn biến của USD, nhất là sau khi Fed cho biết những thay đổi trong chính sách tiền tệ sẽ phụ thuộc vào số liệu kinh tế.

Ông Ole Hansen cho biết, một trong những lý do khiến ông dự đoán USD giảm giá trong tuần tới là vì, ngoài số liệu việc làm phi nông nghiệp, phần lớn số liệu đều đáng thất vọng.

Tuần tới, thị trường tài chính sẽ đón nhận số liệu về nhà ở với doanh số bán nhà mới xây và nhà hiện có. Các nhà kinh tế học ở Nomura trong báo cáo mới ra cho rằng ngành nhà đất vẫn ảm đạm do thiếu người mua mới.

Thị trường cũng sẽ đón nhận số liệu lạm phát với chỉ số giá tiêu dùng tháng 2, dự kiến công bố vào thứ Ba.

Mặc dù Fed cho biết trong tuyên bố chính sách tiền tệ rằng dự đoán lạm phát vẫn thấp trong ngắn hạn, nhưng các nhà kinh tế học tại CIBC lại cho rằng số liệu lạm phát lõi đáng thất vọng có thể tác động tiêu cực đến đồn đoán nâng lãi suất. Và viễn cảnh này khá tích cực cho giá vàng.

Tuần tới kết thúc với báo cáo cuối cùng về GDP quý IV/2014 của Mỹ. Tuy vậy, hầu hết các nhà kinh tế hiện đang tập trung vào GDP quý I/2015 khi tháng 3 sắp kết thúc.

Cùng với số liệu kinh tế, ông Cieszynski cho rằng giới đầu tư cũng nên chú ý tới những gì đang diễn ra tại Hy Lạp khi các cuộc đàm phán dự đoán sẽ được nối lại. Hy Lạp một lần nữa phản dối chính sách thắt lưng buộc bụng, nhưng nếu không có thể gói cứu trợ, nước này sẽ có nguy cơ vỡ nợ và buộc phải ra khỏi eurozone.

Nguồn DVO/Kitco