Chủ Nhật | 26/07/2015 06:02

Giá vàng tuần tới dự báo tiếp tục giảm, xuống 1.080 USD/ounce

Giá vàng lại bắt đáy 5 năm cũng không giúp cải thiện tâm lý khi giới đầu tư, chuyên gia trong khảo sát Kitco dự đoán giá tuần tới tiếp tục giảm.

Thị trường vàng ghi nhận tuần thứ 5 liên tiếp trong vùng tiêu cực khi giá tiếp tục giảm xuống dưới mốc 1.100 USD/ounce, chạm mức thấp nhất kể từ tháng 2/2010. Nếu tâm lý bi quan trên thị trường là đúng, giá vàng có thể còn giảm sâu hơn nữa trong tuần tới.

Trong số 555 người tham gia khảo sát giá vàng Kitco News (Main Street), 416 người, chiếm 75%, dự đoán giá vàng tuần tới giảm; 99 người, chiếm 18%, cho rằng giá tăng và 40 người, chiếm 7%, nhận định giá đi ngang hoặc có ý kiến trung lập.

Trong khi đó, kết quả khảo sát Wall Street, kết quả sít sao hơn. Trong số 34 chuyên gia thị trường được liên lạc, 20 người trả lời, trong đó, 8 người (40%) cho rằng giá vàng tuần tới tăng; 9 chuyên gia (45%) nhận định giá giảm và 3 người (15%) dự đoán giá đi ngang hoặc có ý kkến trung lập.

Gia vang tuan toi du bao tiep tuc giam, xuong 1.080 USD/ounce
 

Tuần trước, 68% chuyên gia thị trường và nhà đầu tư bán lẻ tỏ ra bi quan về thị trường vàng, dự đoán giá giá tiếp tục giảm và phần lớn rõ ràng đã không thất vọng.

Một trong những yếu tố lớn nhất mà các nhà phân tích lạc quan đưa ra là vàng dường như đang bị bán tháo quá mức trong ngắn hạn và có thể xuất hiện lực mua kỹ luật và mua bù trạng thái trong tuần tới.

Ted Sloup, chiến lược gia thị trường cao cấp tai iiTrader, cho biết, thị trường vàng đang bị bán tháo mạnh nhất trong 2 năm qua và viễn cảnh mối nguy/lợi nhuận cho thấy giá vàng sẽ tăng trong ngắn hạn.

Tuy Colin Cieszynski, chiến lược gia thị trường cao cấp tại CMC Markets, vẫn tỏ ra bi quan về giá vàng trong dài hạn, song đồng ý rằng bức tranh kỹ thuật và một số yếu tố cơ bản sẽ hỗ trợ giá vàng trong tuần tới. Ông cũng lưu ý rằng giá vàng có thể xuống 1.080 USD/ounce.

Tuy nhiên, một số nhà phân tích cho rằng đà tăng của USD chưa thể kết thúc và điều này sẽ tiếp tục gây áp lực lên thị trường vàng.

Theo Bart Melek, phụ trách chiến lược hàng hóa tại TD Securities, thị trường vàng mới chỉ bán tháo đôi chút nhưng USD vẫn mạnh lên và viễn cảnh lạm phát vẫn yếu ớt, do vậy, chưa thể gọi là vàng bị bán tháo quá mức.

Ông Melek cho biết thêm, giới đầu tư đang chuẩn bị tâm lý rằng giá vàng có thể giảm xuống 1.000 USD/ounce trong ngắn hạn.

Chris Beauchamp, chiến lược gia thị trường cao cấp tại IG Markets, lại có quan điểm trung lập về thị trường vàng khi cho rằng giá vàng vẫn còn cơ hội tăng trong ngắn hạn nhưng giới đầu tư có thể nhanh chóng bán ra khi giá vàng giao dịch giữa ngưỡng hộ trợ 1.080 USD/ounce và ngưỡng kháng cự 1.105-1.110 USD/ounce.

Phan Nguyễn

Nguồn Kitco