Chủ Nhật | 27/01/2013 06:40

Giá vàng tuần tới dự báo tiếp tục giảm

Giá vàng tuần tới nhiều khả năng duy trì biên độ hiện tại và thách thức cận dưới của biên độ, sau khi giá giảm mạnh trong tuần này.
Giá vàng giảm phiên cuối tuần và giảm mạnh trong tuần này. Trên sàn Comex, giá vàng giao tháng 2 chốt phiên giảm 13,3 USD xuống còn 1.656,6 USD/oz. Trong tuần này, giá vàng kỳ hạn giảm 1,8%, tuần giảm mạnh nhất kể từ ngày 23/12.

Giá vàng bắt đầu suy yếu trong tuần này sau khi thất bại trong việc chinh phục ngưỡng 1.700 USD/oz, và sau đó đã rơi xuống dưới đường trung bình động 200 ngày tại 1.668 USD/oz, ngưỡng hỗ trợ mà giá vàng duy trì trong hầu hết 5 tháng qua.

Trong khảo sát giá vàng tuần này của Kitco, trong số 25 chuyên gia trả lời khảo sát, có 8 người dự báo giá tăng, 12 người dự báo giá giảm, và 5 người có ý kiến trung lập.

Nhiều nhà quan sát thị trường cũng cho rằng, việc thị trường chứng khoán Mỹ tăng 8 phiên liên tiếp và chỉ số S&P 500 vượt lên trên mốc 1.500 điểm lần đầu kể từ năm 2007 đã thu hút nhà đầu tư, và làm giảm nhu cầu đầu tư vàng.

Bên cạnh đó, thông tin tốt gần đây về nền kinh tế Mỹ và eurozone, và vấn đề trần nợ Mỹ đã tạm thời được giải quyết đã thúc đẩy nhà đầu tư bán vàng để chốt lời.

Ken Morrison, nhà sáng lập và biên tập viên bản tin Morrison on the Markets cho biết, giá vàng vẫn sẽ tiếp tục có chiều hướng đi xuống. Có thể mất vài tuần thay vì trong vài ngày, nhưng giá vàng có thể xuống chỉ còn 1.550 USD/oz, mức thấp mà ít ai có thể ngờ đến, ông cho biết.

Về mặt kỹ thuật, giá vàng hiện được hỗ trợ tại 1.650 USD/oz và sau đó là 1.620 USD/oz.

Biến động giá vàng 2 tháng qua trên sàn Comex
Biến động giá vàng 2 tháng qua trên sàn Comex

Afshin Nabavi, chủ tịch hãng giao dịch MKS tại Thụy Sĩ dự đoán giá vàng sẽ tiếp tục duy trì khoảng dao động hiện tại, như 2-3 tuần trước đó. Ông cho rằng, trừ phi giá vàng vượt khỏi khoảng dao động này mới có thể thu hút một số lực mua mới.

Lực mua sẽ xuất hiện khi giá vàng xuống thấp hơn nữa, nhất là khi Tết nguyên đán sắp tới và nhu cầu vàng từ châu Á vẫn khá hứa hẹn. Hơn nữa, các ngân hàng trung ương vẫn đang muốn tăng tỷ lệ vàng trong dự trữ ngoại hối. Đầu tuần này, chủ tịch ngân hàng trung ương Nga cho biết nước này sẽ tiếp tục mua vàng để đa dạng hóa dự trữ ngoại hối.

Trong tuần tới, hợp đồng vàng quyền chọn tháng 2 trên sàn Comex sẽ hết hạn. Tuy nhiên chuyên gia cho biết việc này sẽ không ảnh hưởng nhiều đến thị trường khi mức giá thực hiện hợp đồng với số lượng vị thế mở lớn nhất vẫn còn khá xa so với mức giá vàng kỳ hạn hiện nay.

Ngoài ra, cuộc họp chính sách tuần tới của Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) và số liệu thất nghiệp Mỹ cũng sẽ là tâm điểm của thị trường.

Nguồn Kitco/Khampha


Sự kiện