Chủ Nhật | 16/08/2015 07:22

Giá vàng tuần tới dự báo tăng lên 1.140 USD/ounce

Sau 4 tuần liên tiếp dự báo giá vàng giảm, dường như tâm lý lạc quan đã trở lại Wall Street và Main Street khi dự báo tuần tới giá vàng tăng.

Việc giới thương nhân chốt lời đã đẩy khiến đà tăng của giá vàng hôm thứ Sáu 14/8 chững lại sau khi lên cao nhất 3 tuần trong đầu phiên. Giá vàng giao tháng 12/2015 chốt phiên cuối tuần giảm 2,9 USD, tương ứng 0,3%, xuống 1.112,7 USD/ounce.

Khảo sát giá vàng Kitco cho thấy phần lớn giới đầu tư dự đoán giá vàng sẽ tăng trong ngắn hạn sau 4 tuần liên tiếp dự đoán giá giảm. Kết quả khảo sát Main Street cho thấy, trong số 316 người tham gia, 181 người (chiếm 57%), dự đoán giá vàng tuần tới tăng; 88 người (28%), cho rằng giá giảm; và 47 người (15%), nhận định giá đi ngang hoặc có ý kiến trung lập.

Tin tức về việc Trung Quốc phá giá nội tệ hồi đầu tuần đã giúp giá vàng tăng khi kim loại quý này lấy lại vị thế tài sản trú ẩn an toàn. Ngân hàng trung ương Trung Quốc (PBOC) hôm thứ Ba 11/8 đã bất ngờ phá giá nhân dân tệ và tiếp tục 2 ngày sau đó, khiến nhân dân tệ giảm 3% so với USD. Ngay lập tức, giá vàng kỳ hạn lên cao nhất 3 tuần, chạm 1.123,1 USD/ounce hôm thứ Tư 12/8.

Theo kết quả khảo sát Wall Street, trong số 14 người trả lời, 7 người (50%) cho rằng giá vàng tuần tới tăng; 5 người (36%) nhận định giá vàng giảm; và 2 người (14%) dự đoán giá đi ngang hoặc có ý kiến trung lập.

Gia vang tuan toi du bao tang len 1.140 USD/ounce

Một số nhà phân tích dự đoán giá vàng tuần tới sẽ được hỗ trợ nhờ tình hình tiền tệ của Trung Quốc.

Adrian Day tại Quỹ quản lý tài sản Adrian Day Asset Management, cho biết, việc Trung Quốc phá giá nhân dân tệ đã kích hoạt cuộc chiến tiền tệ và vàng chắc chắn sẽ là kẻ chiến thắng.

Ole Hansen, phụ trách nghiên cứu hàng hóa tại Saxo Bank, nhận xét, giá vàng tuần tới sẽ tăng. Việc phá giá nhân dân tệ của Trung Quốc vẫn chưa kết thúc và việc này sẽ hỗ trợ giá vàng.

Tuy nhiên, Colin Cieszynski, chiến lược gia thị trường cao cấp tại CMC Markets, dự đoán giá vàng tuần tới vẫn ổn định khi thị trường đang xử lý động thái đầy bất ngờ của Ngân hàng trung ương Trung Quốc.

Về mặt kỹ thuật, một số chuyên gia cho rằng bức tranh theo chu kỳ về vàng vẫn khá tích cực và giá vàng sẽ tăng và một số người còn dự đoán giá vàng tuần tới tăng lên 1.140-1.142 USD/ounce.

Nhưng không phải mọi chuyên gia Wall Street đều lạc quan về giá kim loại quý này, thậm chí một số người còn dự đoán giá vàng tuần tới giảm xuống 1.095 USD/ounce.

Richard Baker, biên tập tờ Eureka Miner Report, vẫn giữ quan điểm bi quan về giá vàng trong ngắn hạn và cho rằng USD tuần tới tiếp tục tăng trước đồn đoán Fed sẽ nâng lãi suất vào tháng 9 tới.

Phan Nguyễn

Nguồn Kitco