Chủ Nhật | 15/02/2015 08:42

Giá vàng tuần tới dự báo biến động nhẹ, khó xác định xu hướng

Thiếu vắng thay đổi cơ bản về kinh tế Mỹ hay thế giới, thị trường vàng sẽ chú ý hơn đến những tiểu tiết trong tuần giao dịch ngắn hơn thường lệ.

Giá vàng giao tháng 4/2015 trên sàn Comex New York chốt phiên cuối tuần 13/2 ở 1.227,1 USD/ounce, giảm 8,8 USD, tương đương 0,71% so với giá mở phiên đầu tuần.

George Gero, chiến lược gia kim loại quý và phó chủ tịch RBC Capital Markets Global Futures, cho biết, vàng đang được giao dịch ở “vùng đất không người” (no-man’s land) khi không có dấu hiệu rõ ràng nào cho thấy giá vàng sẽ tăng hay giảm. Số lượng hợp đồng còn lại trên sàn không tăng đồng nghĩa rằng thương nhân chỉ đang bán đi bán lại hợp đồng cho nhau mà thôi.

Môi trường hiện tại của thị trường vàng cùng với việc thị trường Mỹ đóng cửa vào ngày thứ Hai để nghỉ lễ Ngày Tổng thống có thể gây ra nhiều biến động trong tuần tới khi giới đầu tư cố gắng dự đoán xu hướng tương lai.

Theo ông Gero, USD mạnh lên sẽ là yếu tố lớn nhất đối với thị trường vàng và bất kỳ số liệu nào hỗ trợ việc nâng lãi suất vào tháng 6 sẽ đều có lợi cho USD và tác động tiêu cực đến giá vàng.

Matthew Turner, nhà phân tích hàng hóa tại Macquarie, nhất trí rằng số liệu về kinh tế Mỹ sẽ có tác động mạnh nhất đến thị trường vàng tuần tới, nhưng giới đầu tư sẽ vẫn chú ý đến những gì diễn ra tại châu Âu khi Hy Lạp tiếp tục thảo luận với các chủ nợ về thỏa thuận tài chính mới.

Tuy tuần giao dịch tới ngắn hơn thường lệ, song theo lịch vẫn có nhiều số liệu về kinh tế Mỹ được công bố, kể cả số liệu về lạm phát, sản xuất sơ bộ mà tâm điểm là biên bản họp Fed từ cuộc họp hôm 28/1 của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang.

Các nhà kinh tế học và thị trường sẽ theo dõi sát sao chi tiết biên bản họp này trước đồn đoán Fed sẽ bắt đầu nâng lãi suất vào tháng 6 năm nay.

Nhìn vào biểu đồ kỹ thuật, Teddy Sloup, chiến lược gia thị trường cao cấp tại iiTrader, cho rằng tuần tới giá vàng có thể giảm nhẹ khi dao động quanh ngưỡng hỗ trợ 1.220 USD/ounce và việc phá vỡ ngưỡng này có thể đẩy giá vàng xuống mốc tâm lý 1.200 USD/ounce.

Tuy vậy, ông Sloup cũng cho rằng trong ngắn hạn giá vàng có thể vượt ngưỡng kháng cự 1.245-1.250 USD/ounce.

Nguồn DVO/Kitco