Chủ Nhật | 01/02/2015 06:30

Giá vàng tuần tới dự báo biến động mạnh, chịu tác động của số liệu kinh tế Mỹ

Giá vàng tuần tới dự báo sẽ biến động mạnh hơn khi thị trường điều chỉnh theo kỳ vọng chính sách tiền tệ của Mỹ và bất ổn địa chính trị.

Trên sàn Comex New York giá vàng giao tháng 4/2015 trong tuần 26-30/1 đạt 1.279,2 USD/ounce, giảm 14,8 USD/ounce so với tuần trước đó. Tuy giá vàng tăng vào cuối phiên thứ Sáu 30/1 sau số liệu kinh tế thất vọng của Mỹ, song giới phân tích dự đoán giá vàng tuần tới sẽ tiếp tục biến động mạnh.

Giới phân tích lưu ý rằng đầu tuần giá vàng sẽ chịu lực bán tháo khi các nhà đầu tư nhận định phiên họp của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang Mỹ là sẽ tiếp tục lộ trình nâng lãi suất, có thể trong nửa sau năm 2015.

Bart Melek, phụ trách giao dịch hàng hóa tại TD Securities, dự đoán diễn biến tuần tới có thể tương tự như tuần qua khi thị trường cố gắng đánh giá chính sách tiền tệ tương lai từ số liệu kinh tế công bố vào tuần tới.

Tuần tới sẽ khởi đầu với Chỉ số Nhà quản trị Mua hàng Ngành sản xuất của Viện Quản lý Nguồn cung, tiếp đó là số liệu về thu nhập và chi tiêu cá nhân tháng 12 và cuối cùng là số liệu về việc làm phi nông nghiệp, luôn luôn quan trọng, tháng 1 của Mỹ.

Bernard Dahdah, nhà phân tích kim loại quý tại Natixis, cho biết, thị trường đang chờ số liệu việc làm do số liệu này sẽ có ảnh hưởng lớn nhất đến kỳ vọng chính sách tiền tệ của Mỹ.

Trong khi đó, bên cạnh số liệu việc làm, các nhà phân tích tại Nomura cho biết sẽ theo dõi sát sao số liệu về lương. Trong tháng 12/2014, mức lương tại Mỹ giảm. Và theo giới phân tích, mức lương tăng trong tháng 1 sẽ chứng minh kinh tế tiếp tục tăng trưởng.

George Gero, phó chủ tịch RBC Capital Markets Global Futures, cho rằng, dựa trên yếu tố kỹ thuật, giá vàng vẫn ở mức trên 1.250 USD/ounce, nhưng trong bối cảnh thị trường “chờ và xem” như hiện nay, tâm lý của giới đầu tư vẫn khá bi quan.

Theo Ole Hansen, phụ trách chiến lược hàng hóa tại Saxo Bank, số liệu kinh tế nói chung và số liệu việc làm phi nông nghiệp của Mỹ sẽ đóng vai trò quan trọng đối với giá vàng trong tuần tới. Tuy vậy, giới đầu tư sẽ để mắt đến diễn biến tại châu Âu.

Lo ngại châu Âu có thể bất ổn do sự kiện Hy Lạp và lợi suất âm của trái phiếu chính phủ đang hỗ trợ thị trường vàng.

Nguồn DVO/Kitco