Chủ Nhật | 13/01/2013 06:40

Giá vàng tuần tới có khả năng duy trì biên độ hiện tại

Theo khảo sát giá vàng của Kitco, có 9 người dự báo giá tăng tuần tới, 7 người dự báo giảm và 7 người có ý kiến trung lập.
Giá vàng được hỗ trợ tăng phiên ngày thứ Năm tuần này khi Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) giữ nguyên lãi suất siêu thấp, nhưng sau đó lại quay đầu giảm mạnh phiên cuối tuần. Thị trường thử thách ngưỡng dao động hiện tại chỉ trong vòng 1 phiên. Với biến động khó lường trong tuần này, các chuyên gia cho biết khó có thể dự đoán được hướng đi của giá vàng tuần tới.

Dù giảm mạnh phiên cuối tuần, giá vàng vẫn ghi nhận tuần tăng đầu tiên, sau 6 tuần giảm liên tiếp. Trên sàn Comex, giá vàng giao tháng 2 chốt tuần tại 1.660,6 USD/oz, tăng 0,7% trong tuần.
Biến động giá vàng trên sàn Comex
Biến động giá vàng trên sàn Comex

Theo khảo sát giá vàng của Kitco, trong số 23 chuyên gia trả lời khảo sát, có 9 người dự báo giá tăng vào tuần tới, 7 người dự báo giá giảm và 7 người đưa ra ý kiến trung lập.

Giá vàng giảm mạnh phiên cuối tuần, xóa đi gần hết mức tăng đạt được phiên trước đó. Một trong những yếu tố tạo áp lực giảm giá vàng là việc một số chuyên gia hạ dự báo tăng trưởng kinh tế Mỹ quý IV, sau khi số liệu thương mại tháng 11 của Mỹ được công bố, Dan Pavilonis, chuyên gia hàng hóa tại hãng giao dịch RJO Futures cho biết.

Theo số liệu công bố hôm 11/1 của Bộ Thương mại Mỹ, thâm hụt thương mại Mỹ mở rộng ra 48,7 tỷ USD trong tháng 11/2012, tăng 15,8% lên cao nhất kể từ tháng 4. Trước đó, GDP quý IV của Mỹ được dự báo đạt khoảng 1,5%, nhưng sau khi số liệu thương mại được công bố, một số ngân hàng bao gồm cả Barclays, JP Morgan và Morgan Stanley đã hạ dự báo.

Chuyên gia Pavilonis dự báo, giá vàng tuần tới nhiều khả năng sẽ duy trì phạm vi dao động hiện tại, giữa 1.640-1.680 USD. Tuy nhiên, chuyên gia cũng cảnh báo biến động khó lường của giá vàng phiên thứ Sáu vừa qua.

"USD giảm giá, euro tăng giá, Cục Dự trữ liên bang Mỹ vẫn đang bơm tiền, các ngân hàng trung ương khắp thế giới đang nới lỏng tiền tệ - Nếu là hai năm về trước thì đây là môi trường hoàn hảo để vàng tăng giá. Tuy nhiên, giá vàng lại giảm phiên thứ Sáu tuần qua, thị trường không có đủ đà để đi lên", chuyên gia Pavilonis nhận định.

Chuyên gia Afshin Nabavi cũng có chung dự báo với Pavilonis rằng giá vàng sẽ giao dịch trong biên độ hiện tại tuần tới và có thể thách thức cận trên của biên độ. Ông cho biết, ở những ngưỡng thấp hơn, giá vàng sẽ được hỗ trợ nhờ lực mua vật chất. Trong tuần này, giá vàng cũng được hỗ trợ nhờ lực mua vật chất vì thế đà giảm được hạn chế.

Giá vàng hiện cũng tạm thời bị chặn ở mức trần 1.675 USD/oz và việc này đã kích thích lực bán chốt lời. Tuần tới, Nabavi dự báo giá vàng sẽ giao dịch trong khoảng từ 1.650-1.675 USD/oz.

Trong bối cảnh giá vàng suy yếu thời gian gần đây, nhiều ngân hàng và hãng giao dịch đã hạ dự báo giá vàng năm nay. Hầu hết họ vẫn dự báo giá tăng trong năm nay nhưng đã cắt giảm triển vọng tăng giá. Một trong những nguyên nhân của việc này là tín hiệu mà Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) phát đi trong biên bản họp tháng 12 rằng sẽ ngừng gói nới lỏng tiền tệ trong năm nay.

Những số liệu kinh tế quan trọng trong tuần tới của Mỹ bao gồm chỉ số giá tiêu dùng CPI, chỉ số giá sản xuất, sản lượng công nghiệp. Số liệu ước tính GDP quý IV của Trung Quốc cũng sẽ được công bố trong tuần tới.

Nguồn Kitco/Khampha


Sự kiện