Thứ Bảy | 18/05/2013 20:06

Giá vàng tuần tới chờ đợi phát biểu của chủ tịch Fed

Hướng đi của đồng đô la Mỹ và những phát biểu của chủ tịch Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) Ben Bernanke sẽ tác động lên thị trường vàng tuần tới.
Sức mạnh của đồng đô la Mỹ tiếp tục là nhân tố khiến giá vàng giảm trong tuần này, khi chỉ số USD index lên cao nhất kể từ tháng 8/2010. Trong khi đó, hướng đi của đồng bạc xanh sẽ chịu ảnh hưởng trực tiếp từ những điều ông Bernanke nói về nền kinh tế Mỹ trong bài phát biểu tuần tới.

Phiên cuối tuần trên sàn Comex, giá vàng giao tháng 6 chốt phiên tại 1.364,7 USD/oz, giảm 5% trong tuần.

Trong khảo sát giá vàng của Kitco, trong số 28 chuyên gia trả lời khảo sát, 17 người dự báo giá vàng giảm trong tuần tới, chỉ 9 người dự báo tăng, và 2 người đưa ra ý kiến trung lập. Kết quả khảo sát này cho thấy, dự báo rõ ràng theo chiều hướng bi quan.

Một số nhà phân tích kỹ thuật cho rằng, trong ngắn hạn, giá vàng có thể trở về mốc 1.320 USD/oz từng ghi nhận hồi giữa tháng 4.

Biến động giá vàng từ đầu năm 2013
Biến động giá vàng từ đầu năm 2013

Đồng đô la Mỹ suy yếu nhẹ phiên ngày thứ Năm, nhưng sau đó lại bật tăng trở lại phiên thứ Sáu. Nguyên nhân chính kéo đồng USD tăng là do dự đoán Fed sẽ sớm ngừng gói nới lỏng tiền tệ. Hôm qua, chủ tịch chi nhánh Fed tại San Francisco John Williams cho biết, ngân hàng trung ương có thể giảm mua trái phiếu hàng tháng bắt đầu ngay từ quý III năm nay. Động thái chính khiến Fed ngừng nới lỏng tiền tệ là do thị trường việc làm đang tiếp tục phục hồi, ông Williams cho biết.

Với phát biểu trên của ông Williams, thị trường đang chờ đợi những phát biểu trực tiếp của chủ tịch Fed Ben Bernanke sắp tới, cũng như phiên điều trần của ông về nền kinh tế Mỹ trước quốc hội vào thứ Tư.

Rất nhiều người dự đoán đồng USD tăng giá trong dài hạn, tương đương dự đoán giá xuống đối với những hàng hóa niêm yết bằng USD.

Bob Haberkorn, nhà môi giới hàng hóa tại RJO Futures thì cho biết, xu hướng trong ngắn hạn của vàng là đi xuống, dù ông vẫn giữ niềm tin vào vàng trong dài hạn. “Tôi không lấy gì làm ngạc nhiên nếu giá vàng một lần nữa thách thức ngưỡng thấp nhất 2 năm tại 1.321 USD/oz ghi nhận hồi giữa tháng 4.”

Haberkorn cũng cho rằng, những phát biểu của ông Bernanke sẽ là sự kiện quan trọng nhất trong tuần tới, nhất là những phát biểu liên quan đến gói nới lỏng tiền tệ mà Fed hiện đang áp dụng. Những phát biểu của Bernanke không chỉ tác động vào giá vàng, mà còn ảnh hưởng đến các thị trường tài chính khác như trái phiếu kho bạc Mỹ, chứng khoán.

Cũng trong vài tuần gần đây, mức tăng mạnh của thị trường chứng khoán cũng kéo nhà đầu tư khỏi thị trường vàng và hàng hóa khác. Haberkorn và nhiều người khác lo ngại rằng, một khi chứng khoán không ngừng tăng, mức giảm giá vàng sẽ còn lớn hơn nữa.

Số liệu của Ủy ban giao dịch hàng hóa kỳ hạn Mỹ (CFTC) cho thấy, các nhà quản lý tiền tệ bao gồm các quỹ phòng hộ rút ròng 1,4 tỷ USD khỏi thị trường vàng kỳ hạn trong tuần kết thúc ngày 14/5, vừa tròn 1 tháng khi giá vàng có phiên giảm giá kỷ lục. Số vị thế mở trên sàn kỳ hạn Comex, thước đo độ thanh khoản của thị trường, giảm hơn 3% trong tuần kết thúc ngày 14/5. Số hợp đồng mua ròng giảm 10.043 hợp đồng trong tuần xuống còn 39.216 hợp đồng.

Nguồn Dân Việt/Kitco


Sự kiện