Thứ Bảy | 01/06/2013 20:19

Giá vàng tuần tới chờ đợi báo cáo việc làm Mỹ

Trong khảo sát của Kitco, trong số 27 chuyên gia trả lời, có 17 người dự báo giá tăng tuần tới, 5 người dự báo giảm và 6 người trung lập.
Thị trường vàng kết thúc tháng 5 với mức giảm 5%, kim loại quý này sẽ bước vào tháng 6 với một vài số liệu kinh tế quan trọng chi phối, bao gồm số liệu việc làm tháng 5 được công bố vào tuần tới.

Hợp đồng vàng kỳ hạn tháng 8 trên sàn Comex chốt tuần tại 1.393 USD/oz, tăng nhẹ 0,4% trong tuần. Tuy nhiên, tính trong tháng 5, giá vàng giảm 5%, sau khi giảm 7% trong tháng 4.

Trong khảo sát giá vàng của Kitco, trong số 27 chuyên gia trả lời khảo sát, có 17 người dự báo giá vàng tăng trong tuần tới, 5 người dự báo giá giảm và 6 người có ý kiến trung lập.

Dù giảm trong tháng 5, giá vàng đã ghi nhận 2 tuần tăng liên tiếp, và trong ngắn hạn, nhiều nhà quan sát thị trường nhận định vàng ít nhất sẽ thách thức cận trên của biên độ dao động hiện tại.

Sự suy yếu của đồng đô la Mỹ và thị trường chứng khoán, đặc biệt là chứng khoán Nhật Bản đã hỗ trợ giá vàng trong tuần này.

Theo các chuyên gia kỹ thuật, giá vàng có thể tăng thêm được bao nhiêu sẽ quyết định bởi hướng đi của đồng đô la, chứng khoán, và việc giá vàng có thể vượt qua ngưỡng kháng cự chủ chốt 1.425 USD/oz hay không.

Biến động giá vàng từ đầu năm 2013
Biến động giá vàng từ đầu năm 2013

Giá vàng chỉ tăng nhẹ trong tuần này, sau khi giảm mạnh nhất 2 tuần phiên ngày thứ Sáu, khi số liệu sản xuất và niềm tin tiêu dùng Mỹ cho thấy sự cải thiện đáng kể.

“Tôi cho rằng đây sẽ là một quyết định khó khăn. Giá vàng hoàn toàn có thể biến động theo cả hai hướng tăng hoặc giảm trong tuần tới. Chúng ta đã có một sự bất ngờ nho nhỏ khi giá vàng bất ngờ vượt lên trên 1.400 USD/oz trong tuần này. Tôi cho rằng giá vàng còn đang tiềm ẩn một ít sức mạnh và có thể chốt tuần sau với một mức giá cao hơn hiện tại”, theo Adam Klopfeinstein, nhà phân tích thị trường tại Archer Financial Services.

Nhiều chuyên gia cảnh báo, giá vàng có thể bật tăng mạnh nếu vượt qua được những mốc chủ chốt trên đồ thị kỹ thuật, khi một số nhà đầu cơ vàng vẫn đang nắm giữ những vị thế bán ròng lớn. Tuy nhiên, chủ tịch Phoenix Futures and Options LLC, Kevin Grady cho biết, ông tin rằng nhiều vị thế bán ròng đã được đóng. Trong tuần này, số vị thế mở (open interest) trên sàn Comex đã giảm 11%, tương đương giảm khoảng 49.000 hợp đồng.

“Tôi cho rằng đây là dấu hiệu giá vàng tiếp tục giảm. Giá đã tăng vào phiên thứ Năm nhưng không thu hút được lực mua vào. Tôi cho rằng thị trường vẫn đang gặp vấn đề một khi giá vàng chưa qua được mốc 1.535 USD/oz”, Grady cho biết.

Trong tuần tới, một số sự kiện có thể tác động mạnh đến thị trường. Báo cáo Beige book của Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ được công bố vào thứ Tư tuần tới, với những thông tin về tình hình kinh tế Mỹ và về chính sách tiền tệ của Fed, và chuẩn bị cho cuộc họp của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) vào ngày 18-19/6.

Vào thứ Năm tuần tới, cuộc họp của Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) sẽ thu hút sự chú ý của thị trường. Dự báo không có thay đổi nào về chính sách của ECB, tuy nhiên, với những dấu hiệu suy yếu gần đây của eurozone, các nhà quan sát thị trường vẫn chờ đợi những tín hiệu mới được phát ra từ ECB.

Báo cáo việc làm Mỹ tháng 5 được công bố vào thứ Sáu tới luôn được coi là báo cáo quan trọng nhất. Báo cáo này sẽ ảnh hưởng quan trọng đến cuộc họp của FOMC được diễn ra vào ngày 18-19/6 tới đây.

Nguồn Dân Việt/Kitco


Sự kiện