Chủ Nhật | 04/11/2012 06:30

Giá vàng tuần tới chịu tác động của nhiều sự kiện

Giá vàng dự báo tiếp tục giảm đầu tuần tới, tuy nhiên nhiều sự kiện quan trọng nổi bật là cuộc bầu cử tổng thống Mỹ có thể thay đổi tình thế.
Giá vàng giảm mạnh phiên cuối tuần và ghi nhận tuần giảm thứ 4 liên tiếp. Trên sàn Comex, giá vàng giao tháng 12 chốt tuần tại 1.675,2 USD/oz, giảm 2,1% trong cả tuần.

Giá vàng giảm tuần qua do áp lực đồng USD tăng giá. Số liệu từ Bộ lao động Mỹ cho thấy, thị trường việc làm Mỹ tháng 10 tạo thêm được 171.000 việc làm, nhiều hơn dự đoán 125.000 việc làm của các chuyên gia. Tỷ lệ thất nghiệp tăng từ 7,8% trong tháng 9 lên 7,9% trong tháng 10 do có thêm người trở lại lực lượng lao động.

Biến động giá vàng 4 tháng qua trên sàn Comex
Biến động giá vàng 4 tháng qua trên sàn Comex

Theo khảo sát giá vàng của Kitco tuần này, trong số 23 chuyên gia trả lời khảo sát, có 9 người dự báo giá tăng, 11 người dự báo giá giảm và 3 người đưa ra ý kiến trung lập.

George Gero, phó chủ tịch quỹ đầu tư RBC Capital Markets Global Futures là một trong số những người dự đoán giá vàng sẽ tiếp tục giảm vào tuần tới. Ông cho rằng, "tin tốt đối với nền kinh tế là tin xấu đối với giá vàng", bởi khi đó các kích thích tiền tệ có thể bị trì hoãn đưa ra.

Đối với siêu bão Sandy vừa càn quét Bờ Đông nước Mỹ, gây nên nhiều thiệt hại về người và của, chuyên gia Gero cho biết, tác động của cơn bão này lên giá vàng chưa được phản ánh trong tuần giao dịch qua, có thể nó sẽ tác động tới triển vọng giao dịch đồ trang sức cuối tuần.

Tuần tới dự báo sẽ là một tuần "nặng nề" với hàng loạt sự kiện được cho là có tầm ảnh hưởng lớn đến giá vàng. Cuộc bầu cử tổng thống Mỹ diễn ra vào thứ Ba ngày 6/11, cuộc họp G20 bắt đầu vào cuối tuần này và sẽ kết thúc vào thứ Ba.

Đây cũng là tuần diễn ra hàng loạt cuộc họp chính sách của của các ngân hàng trung ương như Ngân hàng Hoàng gia Australia, Ngân hàng trung ương Anh (BOE), Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB).

Một sự kiện quan trọng không kém trong tuần tới là Đại hội Đảng của Trung Quốc kéo dài 1 tuần bắt đầu từ ngày 8/11. Phó chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình được dự đoán sẽ trở thành tổng bí thư của 82 triệu đảng viên, thay thế Hồ Cẩm Đào để trở thành chủ tịch Trung Quốc.

Trước mắt, thị trường chờ đợi kết quả từ cuộc bầu cử tổng thống Mỹ với dự đoán rằng, nếu ông Obama tái đắc cử, giá vàng sẽ tăng trở lại khi các kích thích kinh tế hiện nay tiếp tục được duy trì. Ngược lại, nếu ứng cử viên đảng Cộng hòa Mitt Romney chiến thắng, giá vàng sẽ giảm do dự đoán rằng ông Romney có thể thay đổi người lãnh đạo hiện tại của Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) Ben Bernanke.

Bob Haberkorn, chuyên gia hàng hóa tại hãng môi giới giao dịch RJO Futures cũng dự đoán giá vàng có thể suy yếu hơn vào tuần tới nhưng duy trì quanh mốc 1.680 USD/oz.

Nguồn Kitco/Khampha


Sự kiện