Chủ Nhật | 02/09/2012 06:18

Giá vàng tuần tới bị chi phối bởi ECB, số liệu kinh tế Mỹ và Trung Quốc

Chuyên gia cho biết giá vàng vẫn có triển vọng tăng, tuy nhiên mọi thông tin đi ngược với kỳ vọng của nhà đầu tư đều có thể khiến giá giảm.
Khảo sát tuần này của Kitco, trong số 24 chuyên gia trả lời khảo sát có 15 người dự báo giá tăng, 6 người dự báo giá giảm và 3 người dự báo giá đi ngang. Các chuyên gia tham gia khảo sát gồm các nhà giao dịch kim loại quý, các ngân hàng đầu tư, các nhà quản lý tiền tệ và các chuyên gia phân tích kỹ thuật.

Trong cuộc họp của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) hôm 31/8 vừa qua, chủ tịch Fed Ben  Bernanke nhấn mạnh những “lo ngại nghiêm trọng” về thị trường lao động trì trệ hiện nay của Mỹ, và cho biết nền kinh tế đang phải đối mặt với những thách thức khó khăn.

Ông cũng cho biết, các gói kích thích với tổng trị giá lên tới 2,3 nghìn tỷ USD của Fed thông qua việc mua trái phiếu chính phủ trước đó đã hỗ trợ đáng kể đà phục hồi kinh tế. Fed không loại trừ khả năng tiến hành một đợt mua trái phiếu mới. Giá vàng phục hồi sau bài phát biểu khi nhà đầu tư cho rằng ông Bernanke đang gợi ý về việc sẽ đưa gói nới lỏng tiền tệ lần 3.

Chốt phiên giao dịch cuối tháng 8, hợp đồng vàng tháng 12 trên sàn Comex chốt ở 1.687,6 USD/oz, tăng 0,88% so với tuần trước. Tính trong tháng 8, giá vàng tăng 4,5%, mạnh nhất kể từ đầu năm.
Biến động giá vàng trên sàn Comex
Biến động giá vàng trên sàn Comex

Các nhà đầu tư cho biết, sau Fed, tâm điểm chú ý của họ trong tuần này sẽ là động thái từ Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB), số liệu việc làm Mỹ và số liệu kinh tế Trung Quốc. Mọi thông tin đi ngược với kỳ vọng của nhà đầu tư đều có thể khiến giá vàng giảm.

Phiên đầu tuần, thị trường Mỹ và Canada sẽ đóng cửa nghỉ lễ.

ECB sẽ có cuộc họp vào thứ 5 tuần tới (6/9) để thảo luận chính sách tiền tệ. Các nhà quan sát thị trường đang chờ đợi ECB phát động chương trình mua trái phiếu mà chủ tịch ECB Mario Draghi từng cam kết thực hiện vào đầu tháng 8. Chương trình này nhằm giảm nhẹ chi phí vay cho các chính phủ eurozone.

Andy Busch, chiến lược gia tại BMO Capital Markets nhận định, chưa có gì chắc chắn ECB sẽ phát động chương trình mua trái phiếu trong tuần tới. Ông Draghi có thể phát động chương trình ngay hoặc trì hoãn đến khi chính phủ các nước chính thức xin cứu trợ. Chuyên gia khác lại cho rằng, tuần tới ECB có hành động hay không phụ thuộc vào số liệu GDP eurozone đưa ra vào thứ 5.

Thứ 6 (7/9), báo cáo việc làm Mỹ sẽ được Bộ Lao động Mỹ công bố. Trong cuộc họp ngày 31/8, ông Bernanke đã nhấn mạnh những "lo ngại nghiêm trọng" về thị trường lao động trì trệ. Nhà đầu tư cho rằng, rất có thể số liệu việc làm sắp được công bố tới đây sẽ ảnh hưởng lớn đến quyết định kích thích của Fed.

Hàng loạt số liệu kinh tế quan trọng của Trung Quốc cũng sẽ đưa ra vào cuối tuần tới: chỉ số quản lý sản xuất (PMI) của Trung Quốc, số liệu lạm phát, sản xuất công nghiệp, cán cân thương mại và doanh số bán lẻ. Barclays Capital nhận định, các số liệu này sẽ yếu kém hơn dự đoán. Chuyên gia cho rằng nếu nền kinh tế Trung Quốc tiếp tục suy yếu và lạm phát giảm sẽ kéo giá vàng đi xuống.

Nguồn Kitco/KhamPha


Sự kiện