Chủ Nhật | 09/09/2012 06:18

Giá vàng tuần tới bị chi phối bởi cuộc họp của Fed

Nhiều nhà đầu tư kỳ vọng Fed sẽ đưa QE3 ngay cuộc họp này, một số khác cho rằng Fed sẽ đi theo hướng thay đổi lãi suất thay vì đưa QE3.
Trong khảo sát giá vàng tuần này của Kitco, có 22 trong 29 chuyên gia trả lời khảo sát dự báo giá sẽ tiếp tục tăng tuần tới, chỉ 4 người dự báo giá giảm và 3 người dự báo giá đi ngang. Tham gia khảo sát gồm các nhà giao dịch kim loại quý, các ngân hàng đầu tư, các nhà quản lý tiền tệ và các chuyên gia kỹ thuật.

Giá vàng tăng mạnh phiên cuối tuần. Hợp đồng vàng giao tháng 12 trên sàn Comex tăng 2,05% lên 1.740 USD/oz. Mức đỉnh trong phiên đạt 1.745,4 USD/oz, cao nhất kể từ tháng 2. Tính trong tuần, giá vàng tăng 3,1%.

Tuần này, giá vàng chạm mốc cao nhất 6 tháng, nhà đầu tư tăng cường mua vào do kỳ vọng Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ đưa kích thích tiền tệ. Ngay khi biên bản họp tháng 8 của Ủy ban thị trường mở liên bang Mỹ (FOMC) được đưa ra, nhà đầu tư đã bắt đầu xu hướng mua vào khi nhận được tín hiệu rằng gói nới lỏng tiền tệ lần 3 (QE3) có thể được tung ra.

Trong cuộc họp của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) hôm 31/8, chủ tịch Fed Ben Bernanke nhấn mạnh những “lo ngại nghiêm trọng” về thị trường lao động trì trệ hiện nay của Mỹ, và cho biết nền kinh tế đang phải đối mặt với những thách thức khó khăn.

Ông cũng cho biết, các gói kích thích với tổng trị giá lên tới 2,3 nghìn tỷ USD của Fed thông qua việc mua trái phiếu chính phủ trước đó đã hỗ trợ đáng kể đà phục hồi kinh tế. Fed không loại trừ khả năng tiến hành một đợt mua trái phiếu mới. Phát biểu này của chủ tịch Fed lại càng củng cố thêm niềm tin của nhà đầu tư vào triển vọng đưa QE3.

Giá vàng nhảy vọt lên 1.745 USD/oz phiên cuối tuần khi số liệu việc làm Mỹ thấp hơn dự đoán. Tỷ lệ thất nghiệp vẫn duy trì trên 8%. Điều này làm dấy lên kỳ vọng QE3 có thể được Fed tung ra ngay trong cuộc họp tuần tới vào hai ngày 12-13/9.
Biến động giá vàng 2 tháng qua trên sàn Comex
Biến động giá vàng 2 tháng qua trên sàn Comex

Kevin Grady, người sáng lập Phoenix Futures and Options nhận định thị trường vàng tuần tới sẽ ít biến động cho đến khi có được tuyên bố từ Fed. Ông cho rằng trước cuộc họp này, không có sự kiện nào có thể ảnh hưởng mạnh đến giá vàng.

Grady và một vài chuyên gia khác nhấn mạnh, trong hai tuần qua, giá vàng cùng số lượng hợp đồng mở (open interest) tăng mạnh cho thấy có nhiều dòng tiền mới chảy vào thị trường, đặc biệt là phiên cuối tuần.

Tuy nhiên, ông cũng cảnh báo nếu Fed không đưa thêm tín hiệu nào về QE3 trong cuộc họp sắp tới, rủi ro giá vàng lao dốc là rất lớn.

Nhiều nhà đầu tư khác cũng cho rằng số liệu việc làm vừa qua vẫn chưa đủ để đảm bảo Fed đưa QE3 ngay trong tuần tới. “Hoạt động nền kinh tế không đủ mạnh để tăng trưởng việc làm đạt được như kỳ vọng. Tuy nhiên, điều này chưa đủ chứng tỏ nền kinh tế Mỹ đang rơi xuống một vách đá. Chúng tôi cho rằng trong cuộc họp tuần tới, Fed sẽ đi theo hướng thay đổi lãi suất quỹ liên bang thay vì đưa QE3”, chuyên gia cho biết.

Nguồn Kitco/Khampha


Sự kiện