Chủ Nhật | 30/12/2012 06:40

Giá vàng tuần đầu năm mới tiếp tục chịu tác động của "bờ vực tài khóa"

Báo cáo việc làm Mỹ tháng 12 được công bố vào thứ Sáu tuần tới cũng là một thông tin quan trọng ảnh hưởng đến thị trường vàng.
Trên sàn Comex, giá vàng giao tháng 12 chốt phiên cuối tuần giảm 0,5% xuống còn 1.655,9 USD/oz. Trong tuần này, giá vàng giảm 0,3%, tuần giảm thứ 5 liên tiếp và là đợt giảm dài nhất kể từ tháng 1/2010.

Giá vàng trong tuần qua vẫn không thoát ra khỏi khoảng dao động của tuần trước đó, lượng giao dịch thấp do nhiều thị trường nghỉ lễ Giáng sinh.

Trong khảo sát của Kitco tuần này, có 19 chuyên gia trả lời khảo sát, trong đó 12 người dự báo giá tăng trong tuần tới, 4 người dự báo giá giảm và 3 người đưa ra ý kiến trung lập.

Sau khi đóng vị thế để chốt năm, dự kiến một số người mua sẽ dần trở lại thị trường vào giữa tuần tới, khi kỳ nghỉ năm mới qua đi. Đồng thời, các yếu tố kỹ thuật có thể chi phối thị trường nhiều hơn các yếu tố cơ bản trong tuần tới, đặc biệt khi giá đi qua một mức quan trọng có thể thúc đẩy hoạt động mua vào hoặc bán ra. Về mặt kỹ thuật, giá vàng tuần tới sẽ tiếp tục được hỗ trợ tại 1.636 USD/oz.

Một số chuyên gia cho biết phiên giao dịch thứ Hai ngày 31/12 sẽ tiếp tục trầm lắng do nhiều nhà giao dịch đã dừng công việc để chuẩn bị cho năm mới.

Trong tuần tới, các nhà quan sát thị trường vẫn sẽ tiếp tục theo dõi động thái từ đàm phán ngân sách Mỹ. Tổng thống Obama và các lãnh đạo đảng Cộng hòa vẫn chưa thể đạt đến một thỏa thuận ngân sách, để thay thế cho những điều khoản tăng thuế và giảm chi tiêu trị giá hơn 600 tỷ USD (còn gọi là "bờ vực tài khóa") có hiệu lực vào tháng 1 năm tới.

Tuần tới, Mỹ sẽ công bố hai số liệu kinh tế quan trọng. Trước tiên là chỉ số quản lý thu mua sản xuất (PMI) vào thứ Tư. Sau đó, Mỹ sẽ công bố báo cáo việc làm tháng 12 vào thứ Sáu, một thông tin quan trọng quyết định chính sách tiền tệ của Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed). Những quyết định về tiền tệ của Fed luôn là yếu tố tác động mạnh lên thị trường vàng. Dự báo, nền kinh tế Mỹ sẽ tạo ra 140.000-150.000 việc làm trong tháng 12 và tỷ lệ thất nghiệp sẽ từ 7,7-7,8%.

Biến động giá vàng trên sàn Comex
Biến động giá vàng trên sàn Comex

Nguồn Kitco/Khampha


Sự kiện