Riêng vàng nhẫn 4 số 9 được SJC mua vào 57,1 triệu đồng và bán ra 58,15 triệu đồng. Tính chung cả tuần, vàng nhẫn SJC tăng 1,35 triệu đồng. Ảnh: WGC

 
Quốc Cường Chủ Nhật | 15/10/2023 10:25

Giá vàng toàn cầu và USD tăng mạnh

Trong vòng 1 tuần giá vàng thế giới tăng gần 100 USD/ounce, vàng miếng trong nước tăng 1,4 triệu đồng/lượng. Trong bối cảnh đó, USD cũng không giảm nhiệt.

Ngày 15/10, giá vàng thế giới lên 1.933,5 USD/ounce, tăng gần 100 USD so với cuối tuần trước. Chỉ số USD Index đứng ở mức 106,67, tăng 0,59%.

Có thể thấy rằng, với việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sắp kết thúc chu kỳ thắt chặt, lực cản mà chính sách tiền tệ đã tác động lên vàng trong hầu hết năm 2023 đang bắt đầu suy yếu, tạo cơ hội cho thị trường tiếp tục bứt phá.

Sau khi chạm mức thấp nhất trong 7 tháng vào thứ 6 tuần trước, kim loại quý này đã chứng kiến mức tăng hàng tuần tốt nhất kể từ giữa tháng 3 do nhu cầu trú ẩn an toàn ngày càng tăng khi xung đột Israel - Hamas chưa có dấu hiệu lắng xuống.

Ngoài ra, việc Mỹ tuyên bố thắt chặt các biện pháp trừng phạt đối với xuất khẩu dầu thô của Nga vào thứ 6 đã đẩy giá dầu quay trở lại gần mức 90 USD/thùng và tăng gần 4% trong ngày. Một số nhà phân tích lưu ý rằng, nếu giá dầu tiếp tục tăng, vai trò trú ẩn an toàn của vàng như một hàng rào chống lại lạm phát dai dẳng sẽ cũng sẽ tăng lên.

Diễn biến giá vàng thế giới 3 ngày qua.
Diễn biến giá vàng thế giới 3 ngày qua.

Theo các nhà phân tích, trong bối cảnh có quá nhiều bất ổn và biến động về địa chính trị, các nhà đầu tư muốn nắm giữ một loại tài sản an toàn. Điều này cũng giống như những gì xảy ra vào đầu năm 2022 khi cuộc xung đột Nga - Ukraine nổ ra. Dù lạc quan về vàng trong ngắn hạn, nhưng Chiến lược gia hàng hóa Ole Hansen của Ngân hàng Saxo vẫn khuyên các nhà đầu tư nên thận trọng ở mức cao này. Ông đề cập đến khả năng sẽ có 1 đợt siết chặt ngắn hạn vì các nhà đầu tư quỹ hoán đổi danh mục vẫn ngần ngại mua vàng vì họ cho rằng những mức tăng gần đây không bền vững.

Sáng chủ nhật 15/10 tại thị trường trong nước, giá vàng miếng tại Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn - SJC được mua vào 69,7 triệu đồng/lượng và bán ra 70,7 triệu đồng đạt mức cao nhất trong hơn 1 năm qua. So với cuối tuần trước, mỗi lượng vàng miếng đã tăng 1,4 triệu đồng và chênh lệch giữa giá mua với bán nhảy vọt lên 1 triệu đồng, cao hơn 200.000 đồng. 

Riêng vàng nhẫn 4 số 9 được SJC mua vào 57,1 triệu đồng và bán ra 58,15 triệu đồng. Tính chung cả tuần, vàng nhẫn SJC tăng 1,35 triệu đồng. Chênh lệch giữa giá mua bán vàng nhẫn SJC tiếp tục duy trì mức 1,05 triệu đồng mỗi lượng như tuần trước.

Rạng sáng nay, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD tăng tuần 3 đồng, đạt mức: 24.077 đồng.

Có thể bạn quan tâm:

Giá vàng toàn cầu giảm nhiệt