Tại Việt Nam, giá sáng 11/8 vẫn neo ở mức cao dù giá vàng thế giới giảm liên tiếp. Ảnh: T.L.

 
Quốc Cường Thứ Sáu | 11/08/2023 11:48

Giá vàng tiếp tục hướng về mốc 1.900 USD/ounce

Dữ liệu lạm phát Mỹ được công bố khiến đồng USD tăng giá, còn giá vàng thế giới vẫn tiếp tục đi xuống.

Dữ liệu lạm phát Mỹ được công bố cho thấy mức tăng vừa phải vào tháng trước, nhưng vẫn cao hơn nhiều so với mục tiêu lạm phát 2% của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED). Thông tin này khiến chỉ số US Dollar Index tăng 0,14%, đạt mốc 102,63. Ngược lại, giá vàng thế giới loại giao ngay giảm 1 USD xuống 1.912,2 USD/ounce. Vàng tương lai tháng 12 giao dịch lần cuối ở mức 1.948,9 USD/ounce, giảm 1,7 USD so với rạng sáng trước đó.

Các báo cáo mới cho thấy lạm phát ở Mỹ đã dịu xuống và thị trường việc làm cũng đang có dấu hiệu suy giảm. Cụ thể, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 7 của Mỹ tăng 3,2% so với cùng kỳ năm ngoái, thấp hơn một chút so với dự báo 3,3% của các chuyên gia. CPI được ghi nhận tăng 3% trong báo cáo tháng 6. Trong khi đó, báo cáo về số lượng đơn xin trợ cấp thất nghiệp hằng tuần của Mỹ cao hơn một chút so với kỳ vọng. Mặc dù cả 2 báo cáo đều nghiêng về những người ủng hộ FED sẽ nới lỏng chính sách tiền tệ, nhưng chưa đủ sức nặng để tạo đà phục hồi cho vàng.

Tại Trung Quốc, khả năng cao là Ngân hàng Trung ương nước này sẽ thực hiện các biện pháp kích thích kinh tế trong những tuần tới, sau khi đón nhận một loạt báo cáo sụt giảm. Tuy nhiên, nếu gói kích thích không cho thấy tác dụng trong vài tháng tới, thì thị trường hàng hóa thô, trong đó có vàng sẽ tiếp tục chịu áp lực.

Tuy nhiên ở góc độ khác, nhiều chuyên gia vẫn tỏ ra lạc quan trước nhu cầu vàng của các Ngân hàng Trung ương còn rất lớn. Theo dữ liệu mới nhất do Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) công bố, một loạt Ngân hàng Trung ương tiếp tục tăng cường dự trữ vàng trong tháng 7: Ngân hàng Trung ương Thổ Nhĩ Kỳ đã mua thêm 17 tấn vàng sau khi bổ sung 11 tấn trong tháng 6. Czech bổ sung thêm 2 tấn vàng dự trữ, nâng tổng số mua ròng từ đầu năm đến nay lên gần 10 tấn, chiếm gần 1/2 trong tổng số 21 tấn nắm giữ của họ. Ba Lan tăng dự trữ vàng thêm 22 tấn vào tháng trước, nâng lượng mua ròng từ đầu năm lên 71 tấn và nâng tổng dự trữ vàng lên 299 tấn. Trung Quốc đã mua 23 tấn vàng, tăng dự trữ chính thức lên 2.136 tấn.

Việc các Ngân hàng Trung ương tiếp tục bổ sung vàng trong kho dự trữ được cho là sẽ kìm hãm đà lao dốc của vàng trong bối cảnh FED vẫn chưa có đủ bằng chứng để thay đổi quan điểm về chính sách tiền tệ của mình trong hiện tại. 

Tại Việt Nam, giá sáng 11/8 vẫn neo ở mức cao dù giá vàng thế giới giảm liên tiếp. Lúc 9 giờ, giá vàng SJC được các doanh nghiệp niêm yết mua vào 66,7 triệu đồng/lượng, bán ra 67,3 triệu đồng/lượng, không thay đổi so với hôm qua. Giá vàng trang sức, giá vàng nhẫn 24K các loại cũng không thay đổi khi được giao dịch quanh 55,9 triệu đồng/lượng mua vào, 56,85 triệu đồng/lượng bán ra.

 

Có thể bạn quan tâm:

Giá vàng thế giới ở mức thấp nhất trong 1 tháng