Chủ Nhật | 03/05/2015 11:21

Giá vàng tiếp tục bất ổn trước số liệu việc làm Mỹ

Thị trường vàng dự đoán sẽ có thêm một tuần đầy biến động khi giới đầu tư và thương nhân chuẩn bị cho báo cáo việc làm tháng 4 của Mỹ.

Tuy khởi đầu tuần 27/4 - 1/5 khá lạc quan, song giá vàng lại chốt tuần trong vùng tiêu cực, ghi nhận tuần thứ 4 giảm liên tiếp. Giá vàng giao tháng 6/2015 chốt phiên cuối tuần thứ Sáu 1/5 ở 1.174,5 USD/ounce, giảm 0,41% cho cả tuần.

Trong khi đó, Wall Street và Main Street có dự báo trái chiều về giá vàng tuần tới. Theo kết quả khảo sát trực tuyến (Main Street), trong số 351 người tham gia, 170 người, chiếm 48%, dự đoán giá vàng tuần tới tăng, 117 người, chiếm 33%, nhận định giá giảm và 64 người, chiếm 18%, cho rằng giá đi ngang.

Trong khi đó, kết quả khảo sát Wall Street cho thấy, trong số 33 chuyên gia thị trường được khảo sát, 19 người trả lời. Trong đó, 9 người, chiếm 47%, nhận định giá vàng tuần tới giảm, 6 chuyên gia, chiếm 32%, dự đoán giá tăng và 4 người, chiếm 21%, cho rằng giá đi ngang.

Nic Brown, phụ trách nghiên cứu hàng hóa tại Natixis, cho biết, do thị trường có tính thanh khoản yếu, nên rất khó dự đoán giá vàng sẽ đi về đâu trong ngắn hạn. Thiếu vắng sự tham gia của giới đầu tư vào thị trường vàng đồng nghĩa rằng không có nhiều tác động đẩy giá vàng lên, ở cả 2 đầu mua và bán.

Tuy nhiên, trong ngắn hạn, Natixis cho rằng một số thị trường bắt đầu tái điều chỉnh dự đoán về thời điểm Fed nâng lãi suất lần đầu tiên. Natixis cũng dự đoán giá vàng bình quân đạt 1.200 USD/ounce trong quý II và trung bình 1.160 USD/ounce cho cả năm.

Howard Wen, nhà phân tích hàng hóa tại HSBC, cũng cho rằng biến động sẽ là yếu tố quan trọng trong thị trường vàng tuần tới. Ông cũng cho hay sẽ tiếp tục theo dõi các thị trường khác như chứng khoán và USD để giúp xác định xu hướng ngắn hạn của giá vàng. Tất nhiên, yếu tố tác động lớn nhất đến giá vàng tuần tới là báo cáo việc làm phi nông nghiệp, công bố vào thứ Sáu 8/5.

HSBC dự đoán kinh tế Mỹ sẽ tạo thêm 210.000 việc làm trong tháng 4/2015. Howard Wen cho biết, HSBC dự đoán giá vàng vẫn chỉ dao động ở biên độ hiện tại và nếu báo cáo việc làm cho thấy số việc làm mới đạt trên 200.000, giá vàng có thể giảm xuống dưới ngưỡng hỗ trợ hiện tại.

Adrian Day, Chủ tịch Adrian Day Asset Management, lại cho rằng yếu tố tác động đến giá vàng tuần tới là hiện tượng bán tháo quá mức.

Mặc dù báo cáo có tác động lớn nhất phải đến cuối tuần mới được công bố, nhưng trước đó, thị trường vàng sẽ đón nhận số liệu về chỉ số phi sản xuất ISM vào thứ Ba và số liệu việc làm của lĩnh vực tư nhân của ADP vào thứ Tư.

Một số nhà phân tích cũng cảnh báo rằng các cuộc bầu của tại Anh vào 7/5 có thể có tác động đến thị trường vàng khi kết quả cho thấy phần lớn Đảng viên Đảng Bảo thủ - những người tuyên bố nếu thắng cử, họ sẽ tiến hành trưng cầu dân ý về tư cách thành viên EU của Anh vào năm 2017.

Theo giới phân tích, việc Anh ra khỏi EU có thể là “hiểm họa” với đồng euro. Kết quả khảo sát cho thấy hiện các Đảng tại Anh đang bám rất sát nhau trong cuộc đua.

Nguồn NCĐT/Kitco