Đồng USD đi xuống đã thúc đẩy giới đầu tư mua thêm vàng khi chi phí ký gửi tài sản này giảm. Ảnh: Quý Hòa

 
Quốc Cường Thứ Năm | 27/07/2023 14:08

Giá vàng thế giới tiếp tục tăng, USD lại giảm

Việc Ngân hàng Trung ương Mỹ tăng lãi suất cơ bản không làm cho giá vàng biến động nhiều như dự đoán.

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vừa quyết định tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản tại cuộc họp tháng 7, đưa lãi suất quỹ liên bang lên khoảng từ 5,25% đến 5,5%. Như vậy lãi suất của Mỹ hiện ở mức cao nhất trong 22 năm. 

Hiện, giá vàng thế giới duy trì xu thế tăng nhẹ, nhờ tỉ giá đồng USD và lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ giảm sau khi Fed, nâng lãi suất và trong lúc thị trường nghiền ngẫm phát biểu của Chủ tịch Fed Jerome Powell. 

Đồng USD đi xuống đã thúc đẩy giới đầu tư mua thêm vàng khi chi phí ký gửi tài sản này giảm. Theo đó, giá vàng thế giới tiếp đà tăng với vàng giao ngay tăng 10 USD lên 1.974 USD/ounce. Vàng tương lai tháng 8 giao dịch lần cuối ở mức 1.972,5 USD/ounce, tăng 8,8 USD so với rạng sáng ngày trước đó.

Nhìn vào dài hạn, trong ghi chú nghiên cứu mới nhất của mình, ông Greg Shearer, Giám đốc Điều hành nghiên cứu hàng hóa toàn cầu của JPMorgan Chase, cho biết ông kỳ vọng Fed sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất vào quý II/2024 và lợi suất thực của Mỹ giảm sẽ là "động lực đáng kể" đối với vàng với dự báo giá vàng trong bình nửa cuối năm sẽ ở khoảng 2.012 USD/ounce.

Shearer dự báo, tới quý IV/2024, giá vàng trung bình sẽ ở khoảng 2.175 USD/ounce. Chuyên gia này còn cho rằng, giá có thể tăng cao hơn nữa nếu nền kinh tế Mỹ rơi vào suy thoái. Shearer lưu ý, suy thoái càng sâu thì Fed sẽ càng phải mạnh tay hơn trong việc cắt giảm lãi suất, điều này sẽ hỗ trợ cho vàng.

Tâm điểm của thị trường hiện chuyển sang các quyết định chính sách từ Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) và Ngân hàng Trung ương Nhật (BoJ) trong tuần này. Một lần nữa, các nhà đầu tư cũng kỳ vọng ECB sẽ tăng lãi suất thêm 25 điểm phần trăm. 

Tại thị trường Việt Nam, giá vàng 9999 của các thương hiệu hôm nay tăng nhẹ 100.000-200.000 đồng/lượng so với kết phiên hôm qua.

 

Có thể bạn quan tâm:

Giá vàng quay đầu tăng do nhu cầu từ Trung Quốc