Chủ Nhật | 19/08/2012 06:30

Giá vàng tăng tuần thứ 2 liên tiếp, ngược chiều giá vàng thế giới

Tuần qua, giá vàng SJC lên cao nhất trong gần 2,5 tháng và phá vỡ chu kỳ 1 tuần tăng lại có 1 tuần giảm thiết lập trong 3 tháng qua.
Chốt tuần, vàng SJC mua bán ở mức 42,48 - 42,53 triệu đồng/lượng, tăng 180 nghìn đồng/lượng so với cuối tuần trước. Đây là tuần tăng thứ hai liên tiếp của giá vàng.

Trong 3 tháng trước đó, sau 1 tuần tăng giá sẽ có 1 tuần giá vàng giảm.

Tuần qua, giá vàng SJC có 3 ngày tăng giá và 3 ngày giảm, biên độ giá bán ra dao động từ 42,3 đến 42,54 triệu đồng/lượng - mức cao nhất của giá vàng SJC trong gần 2,5 tháng qua (từ 6/6/2012).


Nguồn: SJC/GAFIN Data

Đáng chú ý, tuần này giá vàng trong nước và thế giới biến động ngược chiều nhau. Theo Kitco, giá vàng thế giới giao ngay tuần qua giảm 4,7 USD/oz, chốt tuần ở 1.615,8 USD/oz.

Giá vàng giảm chủ yếu do thị trường hoài nghi về khả năng cục dự trữ liên bang Mỹ (FED) sẽ đưa gói nới lỏng tiền tệ lần 3 (QE3) khi mà nhiều chỉ số kinh tế vĩ mô cho thấy dấu hiệu tích cực của nền kinh tế gần đây.

Cụ thể, thị trường lao động Mỹ có dấu hiệu phục hồi khi số đơn xin trợ cấp thất nghiệm giảm. Thị trường nhà đất ấm dần lên khi số giấy phép xây nhà mới tăng cao nhất 4 năm. Doanh số bán lẻ Mỹ tháng 7 phục hồi lần đầu tiên trong 4 tháng. Và gần đây nhất, niềm tin tiêu dùng Mỹ tăng cao nhất 3 tháng trong tháng 8.

Ngoài ra, thị trường vàng tuần tới cũng sẽ đón chờ thông tin về quy định chuyển đổi vàng miếng. Ngày 17/8, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng cho biết, trong vài ngày tới có thể ban hành các quy định có liên quan đến hoạt động sản xuất vàng miếng SJC.

Nguyên tắc chung là tất cả các loại vàng miếng SJC cong, vênh, móp méo, cũng như các loại vàng miếng nhãn hiệu khác đúng tiêu chuẩn, nếu có nhu cầu đều được chuyển đổi thành vàng SJC.

Thông tin này được Ngân hàng Nhà nước phát đi sau khi SJC ngừng thu mua vàng cong vênh từ 13/8 bởi công ty này đã mua quá nhiều vàng móp méo mà không chuyển đổi được, dẫn đến việc bị chôn vốn.

Với nguyên tắc chuyển đổi của Ngân hàng Nhà nước, cơ quan này trấn an doanh nghiệp và người dân đừng vội bán với giá thấp mà ảnh hưởng đến quyền lợi.

Nguồn Khampha


Sự kiện