Thứ Ba | 18/12/2012 06:44

Giá vàng tăng nhẹ nhờ đàm phán ngân sách Mỹ

Bên cạnh đó, việc Nhật Bản thay đảng lãnh đạo cũng mở ra triển vọng tăng kích thích tiền tệ, yếu tố hỗ trợ giá vàng.
Lúc 6h34’ sáng nay, giá vàng giao ngay trên Kitco đứng ở 1.697,9 USD/oz, tăng nhẹ 1,7 USD so với giá chốt phiên trước đó.

Trên sàn Comex, giá vàng giao tháng 2 tăng 1,2 USD so với phiên trước đó, lên 1.698,2 USD/oz. Lượng giao dịch thấp hơn 50% so với trung bình 3 tháng.

Giá vàng tăng khi Đảng Dân chủ Tự do Nhật Bản (LDP) đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử hôm 16/12 với 275 trên tổng số 300 ghế tại hạ viện. Chiến thắng này đã đưa cựu thủ tướng Shinzo Abe trở lại vị trí lãnh đạo đất nước sau khi ông đột ngột từ chức năm 2007 vì lý do sức khỏe. Chiến thắng của đảng LDP Nhật Bản tương đương với việc những chính sách tiền tệ nới lỏng của ông Abe sẽ được áp dụng.

Hôm qua 17/12, tổng thống Obama và chủ tịch Hạ viện Mỹ John Boehner có cuộc gặp kéo dài 45 phút tại Nhà Trắng để tiếp tục đàm phán ngân sách tránh “bờ vực tài khóa” – kế hoạch cắt giảm chi tiêu và tăng thuế trị giá hơn 600 tỷ USD có hiệu lực vào ngày 1/1/2013.

Ông Obama đang xem xét nhượng bộ ngân sách về vấn đề chi phí an sinh xã hội, trong khi ông Boehner trước đó đã nhượng bộ việc tăng thuế đối với người có thu nhập trên 1 triệu USD/năm. Đây được cho là những tiến triển tích cực trong đàm phán ngân sách Mỹ sau nhiều tuần lâm vào bế tắc.

Tuần trước, giá vàng giảm tuần thứ ba liên tiếp do lo ngại Mỹ không đạt được thỏa thuận ngân sách để tránh “bờ vực tài khóa” – nguy cơ đẩy kinh tế Mỹ trở lại suy thoái.

Biến động giá vàng giao ngay lúc 6h34' sáng nay (đường màu xanh lá cây)
Biến động giá vàng giao ngay lúc 6h34' sáng nay (đường màu xanh lá cây)

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện