Thứ Hai | 04/03/2013 18:13

Giá vàng SJC được tính theo công thức nào?

Theo Chủ tịch SJC, giá vàng SJC được tính thông qua giá gốc, thuế nhập khẩu, lãi vay và một tỷ lệ lợi nhuận cần thiết.
Trả lời tại buổi phỏng vấn trực tuyến do báo điện tử VnExpress tổ chức chiều ngày 4/3, về nguyên nhân tại sao giá vàng SJC chênh lệch so với giá thế giới, Chủ tịch Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) Lê Hùng Dũng cho biết, giá cao hơn thế giới vì bản thân SJC là một đơn vị của Nhà nước, toàn bộ vốn kinh doanh phải đi vay của ngân hàng thương mại với lãi suất cao.

Hơn nữa, kinh doanh vàng miếng là một loại hình đầy rủi ro, qua một đêm bạn có thể lời vài trăm nghìn USD nếu giá vàng lên cao so với trước đó, cũng có thể lỗ vài triệu USD nếu giá giảm và phải bán ngay để cắt lỗ.

Về công thức tính giá, ông Dũng chia sẻ, trước hết là giá gốc. Thứ hai là thuế nhập khẩu (các nước không đanh thuế vì coi vàng như tiền). Thứ ba là lãi vay. Thứ tư là phải đảm bảo ra một tỷ lệ lợi nhuận cần thiết.

"Bản thân chúng tôi là doanh nghiệp nhà nước nếu để lỗ 2 năm liền sẽ bị cách chức. Do đó, kinh doanh phải có lợi nhuận. Và trên thị trường, cứ thuận mua thì vừa bán chứ không ai ép ai", ông Dũng nói.

Về việc giá vàng SJC cao hơn so với các loại vàng miếng khác, Chủ tịch SJC khẳng định, nguyên nhân là do chất lượng vàng SJC bảo đảm với khách hàng luôn đúng 9999, trọng lượng theo đúng bao bì đã ghi.

"Thị trường quyết định giá, không phải do chúng tôi", ông Dũng nói thêm.

Nguồn Khampha


Sự kiện