Chủ Nhật | 25/11/2012 06:40

Giá vàng sẽ tiếp tục đà tăng tuần tới khi Hy Lạp được cứu trợ

Khảo sát giá vàng tuần này của Kitco tiếp tục cho thấy đa số chuyên gia nhận định lạc quan về giá vàng.
Giá vàng bất ngờ có phiên tăng mạnh cuối tuần nhờ đồng USD giảm giá. Trên sàn Comex, giá vàng giao tháng 12 tăng 1,3% phiên cuối tuần lên 1.751,4 USD/oz, cao nhất kể từ ngày 17/10. Tính trong tuần này, giá vàng kỳ hạn tăng 2,1%.

Đây là lần đầu tiên trong 5 tuần, giá vàng bất ngờ vượt ngưỡng 1.750 USD/oz, đường trung bình động 50 ngày và là mức kháng cự của giá vàng suốt hơn 1 tháng qua. Lực mua vào mạnh mẽ trên sàn Comex phiên cuối tuần cho thấy nhà đầu tư rất lạc quan vào giá vàng và triển vọng giá có thể tăng cao hơn nữa.

Biến động giá vàng trên sàn Comex
Biến động giá vàng trên sàn Comex

Khảo sát giá vàng tuần này của Kitco tiếp tục cho thấy đa số chuyên gia nhận định lạc quan về giá vàng. Trong số 19 chuyên gia trả lời khảo sát, có 14 người dự báo giá tăng, 1 người dự báo giá giảm và 4 người có ý kiến trung lập.

Giống như các thị trường khác, thị trường vàng tuần tới sẽ dõi theo động thái từ cuộc họp lãnh đạo eurozone diễn ra vào thứ Hai. Nhà đầu tư hi vọng lãnh đạo eurozone sẽ đạt được thỏa thuận về việc giải ngân gói cứu trợ cho Hy Lạp trong tuần tới sau khi thất bại trong cuộc đàm phán tuần này. Nếu thỏa thuận đạt được, giá vàng sẽ được hỗ trợ tăng.

Một sự kiện quan trọng không kém đối với các nhà quan sát thị trường là cuộc đàm phán tiếp theo giữa các nghị sĩ đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa về vấn đề giải pháp cho "bờ vực tài khóa". Cuộc đàm phán trước đó ngày 16/11 cho thấy, các nhà làm chính sách Mỹ khá tích cực trong việc tìm một giải pháp chung cho vấn đề này.

Nếu quốc hội Mỹ có thể đạt được thỏa thuận ngân sách từ nay đến cuối năm, nền kinh tế sẽ tránh nguy cơ rơi vào suy thoái khi các điều khoản tăng thuế và giảm chi tiêu chính phủ có hiệu lực - còn gọi là "bờ vực tài khóa".

Nhà đầu tư tuần tới cũng không thể bỏ qua bài phát biểu của các quan chức Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed). Phát biểu này sẽ cho nhà đầu tư biết thêm về tác động của "bờ vực tài khóa" và có thêm cơ sở để dự báo hướng đi chính sách tiền tệ của Fed trong tương lai.

Chủ tịch Fed Ben Bernanke tuần này đã một lần nữa nhấn mạnh, Fed không có đủ công cụ để khắc phục toàn bộ ảnh hưởng tiêu cực do “bờ vực tài khóa” gây ra. Phát biểu này làm gia tăng lo ngại của nhà đầu tư và đẩy giá vàng giảm.

Bên cạnh đó, nhà đầu tư còn quan tâm đến các báo cáo về doanh số bán hàng vào dịp "ngày Thứ Sáu đen" - khi các cửa hàng đồng loạt giảm giá quy mô lớn và người dân Mỹ đổ đi mua sắm. Đây sẽ là tín hiệu cho thấy thêm tình hình phục hồi của nền kinh tế và niềm tin tiêu dùng của người dân Mỹ. Tuần tới, Mỹ cũng sẽ công bố hàng loạt các số liệu kinh tế quan trọng như đơn đặt hàng lâu bền, niềm tin tiêu dùng, doanh số bán nhà mới, số đơn xin thất nghiệp , GDP...

Tình hình xung đột giữa Israel và Hamas sẽ tiếp tục được theo dõi sát sao khi lệnh ngừng bắn tuyên bố vào ngày 21/11 vừa qua có thể bị đổ vỡ. Nếu xung đột leo thang, giá vàng sẽ được hỗ trợ tăng khi phát huy vai trò một nơi trú ẩn an toàn cho nhà đầu tư.

Nguồn Kitco/Khampha


Sự kiện