Chủ Nhật | 24/02/2013 17:48

Giá vàng sau Tết giảm mạnh nhất trong 6 tuần

Tuần qua, giá vàng trong nước giảm 680 nghìn đồng/lượng, mạnh nhất trong 6 tuần.
Chốt tuần, vàng SJC mua bán ở 44,92 - 45,07 triệu đồng/lượng, giảm 680 nghìn đồng/lượng (giảm so với ngày làm việc cuối cùng trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2013.

Đây là tuần giảm mạnh nhất của giá vàng trong 6 tuần qua (không tính tuần nghỉ Tết).

Giá vàng trong nước biến động cùng chiều với giá vàng thế giới, khi mà tuần qua, giá vàng giao ngay theo Kitco cũng giảm 19,6 USD/oz (giảm 1,2%) xuống 1.581,1 USD/oz. Giá vàng giao tháng 4 trên sàn Comex tuần này cũng giảm 2,16%.

Biểu đồ giá vàng SJC
Nguồn: SJC/GAFIN

Trong tuần, giá vàng SJC có 4 ngày tăng giá và 2 ngày giảm giá. Đáng chú ý, trong ngày 21/2, khi thị trường tài chính hoảng loạn vì có tin bịa đặt Chủ tịch HĐQT ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) bị bắt, giá vàng SJC giảm tới 270 nghìn đồng/lượng, có thời điểm xuống tới 44,7 triệu đồng/lượng (chiều bán ra), thấp nhất trong hơn 1 tháng.

Bên cạnh đó, trong ngày vía Thần tài năm nay (mùng 10 Âm lịch, tức 19/2), nhu cầu trên thị trường vàng tăng mạnh, không chỉ ở phía Nam mà còn ở Hà Nội.

Đại diện Ngân hàng Nhà nước cho biết, nhu cầu lớn khiến nguồn cung vàng của thị trường bị căng lên chút ít trong ngày vía Thần tài. Sang năm, Ngân hàng Nhà nước sẽ chú ý các đơn vị để có thể chuẩn bị thêm nguồn cung.

Bên cạnh đó, nguồn vàng nguyên liệu thời gian tới sẽ được bổ sung 1 lượng khi Ngân hàng Nhà nước cho phép một số đơn vị được tạm xuất vàng miếng thương hiệu khác SJC để nhập về vàng miếng tiêu chuẩn quốc tế, nhằm mục đích dập thành vàng miếng SJC.

Cụ thể, ngân hàng Đông Á đã tạm xuất 100 kg vàng miếng để nhập về vàng nguyên liệu tương ứng. Số lượng vàng phi SJC các ngân hàng xuất ra nước ngoài kiểm định và chuyển đổi thành vàng nguyên liệu hiện còn khoảng 9 tấn.

Ngoài ra, một lãnh đạo của Ngân hàng Nhà nước cho hay, từ tháng 3, Ngân hàng Nhà nước sẽ tham gia mua bán vàng miếng trực tiếp với các tổ chức tín dụng và doanh nghiệp kinh doanh vàng để can thiệp thị trường. Giá mua bán do Thống đốc Ngân hàng Nhà nước quyết định.

Động thái này của Ngân hàng Nhà nước nhằm kéo giá vàng trong nước về sát giá vàng thế giới. Cuối tuần qua, do cầu tăng mạnh khiến giá vàng trong nước lại cao hơn giá vàng thế giới tới 5 triệu đồng/lượng.

Nguồn Khampha


Sự kiện