Thứ Tư | 02/03/2016 06:12

Giá vàng quay đầu giảm khi USD, chứng khoán mạnh lên

Giá vàng phiên 1/3 giảm khi USD và chứng khoán toàn cầu tăng sau số liệu kinh tế Mỹ tốt hơn dự đoán, tăng đồn đoán Fed sẽ nâng lãi suất.

Lúc 15h12 giờ New York (3h12 sáng ngày 2/3 giờ Việt Nam) giá vàng giao ngay giảm 0,2% xuống 1.235,96 USD/ounce sau khi ghi nhận mức tăng hàng tháng lớn nhất 4 năm qua khi nhu cầu tài sản trú ẩn tăng mạnh do lo ngại kinh tế toàn cầu giảm tốc.

Giá vàng giao tháng 4/2016 trên sàn Comex giảm 3,6 USD, tương ứng 0,3%, xuống 1.230,8 USD/ounce.

Đầu phiên, giá vàng tăng sau số liệu sản xuất đáng thất vọng của Trung Quốc và bình luận của Chủ tịch Fed New York William Dudley rằng viễn cảnh kinh tế Mỹ có thể bị ảnh hưởng do kinh tế toàn cầu ảm đạm.

USD phiên 1/3 tăng so với các đồng tiền chính trong giỏ tiền tệ sau khi số liệu cho thấy lĩnh vực sản xuất của Mỹ ổn định trong tháng 2, hỗ trợ quan điểm cho rằng Fed sẽ nâng lãi suất, gây áp lực lên giá vàng.

Thị trường chứng khoán Mỹ cùng với thị trường chứng khoán toàn cầu lên mức cao nhất một tháng qua.

Trong khi đó, Chủ tịch Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) Mari Draghi cho biết, triển vọng tăng trưởng kinh tế và lạm phát của khu vực eurozone đang suy yếu.

Việc các quỹ ETF vàng liên tục mua vào đã cho thấy giới đầu tư đang ồ ạt đổ tiền vào vàng. Hôm thứ Hai 29/2, Quỹ tín thác lớn nhất thế giới SPDR mua vào gần 15 tấn vàng, đưa lượng vàng nắm giữ của Quỹ này lên mức cao nhất kể từ năm 2014.

Tuy lo ngại về tăng trưởng kinh tế toàn cầu khiến giới đầu tư đổ tiền vào vàng, song giá kim loại quý này tăng đã ảnh hưởng xấu đến nhu cầu vật chất tại một số thị trường tiêu thụ vàng chủ chốt ở châu Á.

Ấn Độ, thị trường tiêu thụ vàng lớn thứ 2 thế giới, đã tái áp dụng thuế bán hàng đối với trang sức vàng và động thái này khiến các nhà chế tác trang sức biểu tình phản đối.

Trong số các kim loại quý khác, giá bạc giao ngay giảm 0,1% xuống 14,86 USD/ounce, trong khi đó, giá palladium tăng 6,7% lên 523 USD/ounce và giá bạch kim tăng 0,6% lên 935,74 USD/ounce.

Phan Nguyễn

Nguồn Reuters,MW