Trưa nay tại thị trường trong nước giá vàng miếng chỉ lên xuống ở mức 50.000 đồng/lượng. Ảnh: T.L

 
Quốc Cường Thứ Năm | 02/11/2023 13:25

Giá vàng nhích nhẹ khi FED dừng tăng lãi suất

Trong khi giá vàng trong nước hầu như không biến động thì giá vàng thế giới vẫn tăng nhẹ.

Trưa ngày 2/11, giá vàng thế giới loại giao ngay nằm ở mức 1.986 USD/ounce, tăng gần 6 USD so với hôm qua, sau khi Mỹ công bố giữ nguyên lãi suất, đúng như dự báo chung của thị trường.

Tuyên bố của Chủ tịch FED Jerome Powell sau cuộc họp chính sách kéo dài hai ngày cho thấy, Ngân hàng Trung ương Mỹ có thể đã hoàn tất việc tăng lãi suất. Trước thông tin này, chỉ số US Dollar Index giảm 0,07%, xuống mốc 106,63.

Như vậy, Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) đã quyết định duy trì chính sách lãi suất ở mức 5,25% - 5,50%. Tuy nhiên, vẫn còn đó khả năng FED sẽ tiếp tục tăng lãi suất, bởi cơ quan này đã thừa nhận khả năng phục hồi bất ngờ của nền kinh tế Mỹ.

Ông Powell cho biết, FED còn một chặng đường dài phía trước để đưa lạm phát trở về mốc 2%, nhấn mạnh đến khả năng phục hồi của nền kinh tế và nhu cầu lao động có thể đảm bảo cho việc FED tăng lãi suất thêm. Tuy nhiên, ông lưu ý rằng, các điều kiện tài chính rõ ràng đã bị thắt chặt và tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Một số chuyên gia cho rằng, dù FED duy trì xu hướng thắt chặt, nhưng lập trường đó không đủ gắt gao để khiến thị trường vàng phải lo lắng. Một số nhà phân tích khác thì lại cho rằng các quỹ giao dịch hoán đổi (ETF) vàng, một lực lượng quan trọng của thị trường vàng vẫn đang trong xu hướng bán ròng. Nhóm này cho rằng, để giá vàng tăng bền vững hơn, lực mua của các quỹ ETF là một điều kiện cần.

Trưa nay tại thị trường trong nước giá vàng miếng chỉ lên xuống ở mức 50.000 đồng/lượng. Chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới khoảng 11,7 triệu đồng/lượng.          

 

Có thể bạn quan tâm:

  Giá vàng chịu sức ép trước sức bật mạnh của USD