Giá vàng miếng SJC hiện ở mức thấp nhất trong một tháng qua.

 
Cẩm Tú Thứ Hai | 03/06/2024 13:15

Giá vàng miếng SJC giảm 10 triệu đồng/lượng trong 1 tuần

Trước thông tin Ngân hàng Nhà nước công bố giá vàng SJC bán cho ngân hàng thương mại, giá vàng SJC liên tục giảm mạnh.

Trưa ngày 3/6, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 80 - 82 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), giảm 1 triệu đồng/lượng ở cả chiều mua vào và bán ra so với hôm qua. Tập đoàn Vàng bạc đá quý Doji niêm yết giá vàng SJC ở mức 79,95 - 82,05 triệu đồng/lượng, giảm 1 triệu đồng/lượng ở chiều mua vào và giảm 700.000 đồng/lượng ở chiều bán ra so với hôm qua.

Giá vàng nhẫn và vàng trang sức 24K các loại cũng giảm nhưng mức giảm ít hơn. Hiện vàng nhẫn được các doanh nghiệp mua vào ở mức 73,8 triệu đồng/lượng, bán ra với giá 75,4 triệu đồng/lượng, giảm thêm 300.000 đồng/lượng so với hôm qua.

 

Hiện giá vàng thế giới quy đổi theo tỉ giá niêm yết vào khoảng 71,6 triệu đồng/lượng, thấp hơn vàng miếng SJC hơn 10 triệu đồng/lượng, thu hẹp đáng kể so với mức chênh lệch 17-18 triệu đồng vài tuần trước.

Dự kiến 14 giờ 30 hôm nay, 4 ngân hàng thương mại nhà nước (Vietcombank, Vietinbank, Agribank, BIDV) và Công ty SJC sẽ thực hiện bán vàng bình ổn giá đến người dân. 4 ngân hàng chỉ bán vàng miếng mua từ Ngân hàng Nhà nước (NHNN), riêng Công ty SJC thực hiện cả mua và bán vàng miếng. Theo NHNN, giá bán vàng căn cứ vào giá mua vàng miếng từ NHNN, các ngân hàng thương mại nhà nước và Công ty SJC sẽ xác định và công bố giá bán vàng miếng SJC trên website của các ngân hàng thương mại nhà nước và Công ty SJC và tại các địa điểm bán vàng nêu trên.

Giới phân tích kỳ vọng, động thái can thiệp của Ngân hàng Nhà nước có thể thành công trong việc thu hẹp khoảng cách chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới quy đổi.

Đại diện 4 ngân hàng thương mại được phép bán vàng cho biết: Giá bán ra thị trường sẽ theo mức giá nằm trong biên độ NHNN cho phép. Đặc biệt, số lượng bán theo tuyên bố của Vietinbank là không giới hạn số lượng; BIDV thì đã có đủ số lượng vàng sẵn có tại các kho, sẽ đáp ứng tối đa nhu cầu mua vàng của khách hàng... Động thái này cho thấy, nguồn vàng đang rất sẵn sàng.

Theo ông Huỳnh Trung Khánh, Phó chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam thì rất khó dự đoán giá vàng mà NHNN sẽ bán cho 4 Ngân hàng Thương mại và mức giá các Ngân hàng này bán lại cho người dân. Qua quan sát các phiên đấu thầu vừa qua chỉ có thể đoán là mức giá vàng mà NHNN đưa ra sẽ là giá bình quân giữa giá mua và bán trên thị trường.

Xét về mục tiêu kéo giá vàng trong và ngoài nước sát nhau hơn thì những ngày qua NHNN cũng đã phần nào đạt được. Tuy nhiên theo người trong ngành, xét về bình ổn thị trường thì cần phải chờ xem việc bán vàng của Ngân hàng kéo dài trong bao lâu.

Trên thị trường thế giới, giá vàng được dự báo sẽ có 1 tuần nhiều biến động. Thời gian qua giá vàng đã có một đợt tăng vọt đáng chú ý. Vào cuối tháng 5, kim loại quý này đã phá vỡ mức kỷ lục đạt được vào giữa tháng 4 vượt mốc 2.400 USD/ounce. Tuy nhiên, giá kim loại quý này đã quay đầu giảm do các dữ liệu kinh tế mạnh mẽ cộng với phát biểu cứng rắn của các quan chức FED.

Bài viết mới đây trên CBSNews đã đưa ra các lý do giới đầu tư nên mua vàng khi giá giảm. Theo bài viết, tháng 6 là thời điểm thích hợp để mua vàng. Theo đó, sau khi chinh phục mốc cao mọi thời đại 2.439,9 USD/ounce, vàng đã giảm hơn 100USD. Giá giảm sâu mang lại cơ hội thuận lợi cho những người muốn mua vàng ở mức giá tương đối thấp hơn.