Thứ Ba | 02/10/2012 06:37

Giá vàng lên cao nhất gần 1 năm do USD suy yếu

Giá vàng tăng mạnh phiên đầu tháng nhờ các quỹ mua vào mạnh mẽ và khả năng các ngân hàng trung ương thu gom thêm vàng khi đồng USD giảm giá.
Lúc 6h24’ sáng nay, giá vàng giao ngay trên Kitco đứng ở 1.776,4 USD/oz. Trước đó, giá có lúc lên tới 1.791,2 USD/oz, cao nhất kể từ ngày 14/11.

Trên sàn Comex, giá vàng kỳ hạn tháng 12 tăng 0,5% lên 1.783,3 USD/oz. Mức đỉnh trong phiên đạt 1.794 USD/oz, tiến gần đến mốc 1.800 USD/oz ghi nhận vào ngày 29/2.

Giá vàng tăng mạnh phiên đầu tháng nhờ các quỹ mua vào mạnh mẽ và khả năng các ngân hàng trung ương thu gom thêm vàng khi đồng USD giảm giá.

Đồng USD rơi khỏi mốc cao nhất 3 tuần so với các tiền tệ chủ chốt sau khi số liệu cho thấy, sản xuất Mỹ tháng 9 bất ngờ phục hồi lần đầu tiên kể từ tháng 5.

Số liệu từ Exchange Traded Gold cho thấy, quỹ tín thác vàng lớn nhất thế giới SPDR Gold Trust vừa mua thêm 1,8 tấn vàng phiên ngày 1/10.

Adrian Day, người đứng đầu công ty quản lý tài sản Adrian Day Asset Management tại Annapolis, Maryland nhận định, dù các ngân hàng trung ương không tuyên bố mua thêm vàng, nhưng họ liên tục mua vào trong cả mùa hè qua, và họ sẽ tiếp tục đà mua vào đó.

Các nhà phân tích cho rằng, giá vàng có thể vượt mức đỉnh ghi nhận hồi tháng 2 trong vài phiên tới khi nhà đầu tư vẫn mạnh dạn chấp nhận rủi ro và đồng USD tiếp tục suy yếu.

Tuần này, nhiều sự kiện và số liệu kinh tế ẩn chứa rủi ro đối với thị trường. Trong đó, nhà đầu tư quan tâm nhất đến báo cáo việc làm Mỹ đưa ra vào ngày thứ 6.
Biến động giá vàng giao ngay lúc 6h24' sáng nay (đường màu  xanh lá cây)
Biến động giá vàng giao ngay lúc 6h24' sáng nay (đường màu xanh lá cây)

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện