Thứ Sáu | 07/09/2012 06:18

Giá vàng lên cao nhất 6 tháng sau tuyên bố của ECB

Giá vàng tăng mạnh sau khi Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) tuyên bố mua không giới hạn trái phiếu cứu trợ eurozone, số liệu việc làm Mỹ khả quan.
Lúc 6h sáng nay, giá vàng giao ngay theo Kitco đứng ở 1.700,7 USD/oz, tăng 7,3 USD so với giá chốt phiên trước đó.

Trên sàn Comex, giá vàng giao tháng 12 chốt phiên tăng 11,6 USD lên 1.705,6 USD/oz. Mức đỉnh trong phiên đạt tới 1.716,9 USD/oz, cao nhất kể từ đầu tháng 3.

Phát biểu tại cuộc họp hôm qua 6/9 tại Frankfurt, sau khi ECB quyết định giữ nguyên lãi suất siêu thấp, ông Mario Draghi khẳng định, ECB sẽ triển khai chương trình mua trái phiếu chính phủ kỳ hạn tối đa 3 năm trên thị trường thứ cấp.

Quyết định này của ECB đã xoa dịu lo ngại của nhà đầu tư về tương lai của khu vực đồng euro. Tuy nhiên chuyên gia cho rằng chương trình mua trái phiếu của ECB không tương đương với việc tăng cung tiền, vì thế nó có thể không mang lại tác động với giá vàng như gói nới lỏng tiền tệ của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed).

Bên cạnh đó, theo số liệu của Bộ Lao động Mỹ, trong tuần kết thúc vào ngày 1/9, số đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu ở nước này giảm 12.000 đơn xuống 365.000 đơn, thấp nhất hơn 1 tháng và giảm nhiều hơn dự đoán của các chuyên gia. Các nhà tuyển dụng Mỹ bắt đầu hạn chế sa thải nhân viên và điều này cũng góp phần đáng kể thúc đẩy chi tiêu tiêu dùng.

Theo báo cáo của ADP Employer Services, trong tháng 8, các doanh nghiệp tư nhân Mỹ tạo thêm 201.000 việc làm mới, vượt dự báo 140.000 của các chuyên gia. Số liệu của ADP được công bố ngay trước báo cáo của chính phủ Mỹ về tình hình tuyển dụng cả ở khu vực công và tư nhân. Tỷ lệ thất nghiệp được cho là vẫn duy trì cao trên 8%.

Chuyên gia cho biết, việc giá vàng duy trì trên 1.700 USD/oz sẽ tạo lực mua vào nhiều hơn nữa. Theo trưởng bộ phận nghiên cứu hàng hóa tại Goldman Sachs, giá vàng sẽ lên 1.840 USD/oz vào cuối năm nay.
Biến động giá vàng trên sàn Comex
Biến động giá vàng trên sàn Comex

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện