Thứ Bảy | 06/10/2012 15:34

Giá vàng lên cao nhất 14 tháng trong tuần qua

Giá vàng trong nước tăng gần 6 triệu trong 2 tháng qua và lập mức đỉnh trong 14 tháng.
Chốt tuần, vàng SJC tại công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn (công ty SJC - chiếm thị phần vàng miếng lớn nhất) mua bán ở mức 47,57 - 47,97 triệu đồng/lượng, tăng 570 nghìn đồng so với cuối tuần trước.

Như vậy, giá vàng SJC trải qua 2 tháng tăng liên tiếp với tổng mức tăng trong giai đoạn này là gần 6 triệu đồng/lượng.

Trong tuần, giá vàng có 4 ngảy tăng và 2 ngày giảm, trong đó có thời điểm giá vàng SJC lên tới 48,4 triệu đồng/lượng, cao nhất trong 14 tháng qua.

Giá vàng lập đỉnh trong hơn 1 năm đã khiến nhiều người dân đem vàng đi bán. Ngày thứ Năm (4/10), khi giá vàng vượt 48 triệu đồng/lượng, lượng khách đến bán vàng tại các cửa hàng tăng, khiến một số cửa hàng phải làm giấy hẹn thanh toán tiền.

Theo đại diện công ty vàng bạc Phú Quý, khi giá vàng cán mốc 48 triệu đồng/lượng thì lượng khách đến bán vàng tại hệ thống công ty này tăng, nguyên nhân do nhiều nhà đầu tư tranh thủ giá lên cao nhất trong khoảng 1 năm trở lại đây đã mang vàng đi bán chốt lời.

Nguồn: SJC/GAFIN
Nguồn: SJC/GAFIN

Đáng chú ý, cùng thời điểm, mặc dù giá bán ra là như nhau nhưng giá thu mua vàng tại DOJI và Phú Quý lại cao hơn công ty SJC khoảng 100- 200 nghìn đồng/lượng. Với mức chênh này, nhiều khách hàng đã đem vàng đến bán cho DOJI hoặc Phú Quý để hưởng lợi.

Tuy nhiên, theo đại diện của DOJI, công ty này sẽ không thu mua các loại vàng mà không có giấy chứng nhận xuất xứ của DOJI.

Trên thị trường thế giới, giá vàng giao ngay tuần qua tăng 10,2 USD/oz (tăng 0,5%), chốt tuần tại 1.781,3 USD/oz. Trong tuần, giá vàng có lúc chạm ngưỡng 1.795,7 USD/oz, cao nhất 11 tháng.

Giá vàng tăng mạnh chủ yếu nhờ thông tin ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) quyết định duy trì lãi suất tiền gửi và cho vay siêu thấp nhằm hỗ trợ các nước mắc nợ và thúc đẩy tăng trưởng của khu vưch eurozone. Tuy nhiên, đến cuối tuần giá vàng quay đầu giảm sau khi tỷ lệ thất nghiệp tháng 9 tại Mỹ thấp nhất 4 năm.

Quỹ đầu tư tín thác vàng lớn nhất thế giới (SPDR Gold Trust) trong tuần qua cũng mua vào tới gần 12,7 tấn vàng.

Tuần tới, theo khảo sát của Kitco với 23 chuyên gia và nhà đầu tư vàng, có 18 người cho rằng giá vàng tiếp tục tăng, 3 người cho rằng giá giảm và 2 người đưa ra ý kiến trung lập. Nhiều nhà đầu tư kỳ vọng, giá vàng tuần tới có thể đạt ngưỡng 1.800 USD/oz.

Nguồn Khampha


Sự kiện