Bloomberg/KCNA

 
Thứ Hai | 04/09/2017 06:20

Giá vàng lại tăng mạnh vì Triều Tiên

Vụ thử bom nhiệt hạch sẽ không thay đổi tình hình trên bán đảo Triều Tiên, nhưng có thể khiến Trung Quốc đưa ra biện pháp cứng rắn hơn với Triều Tiên.

Giá vàng và đồng Yen đã tăng mạnh sau khi CHDCND Triều Tiên (Triều Tiên) thử nghiệm một quả bom nhiệt hạch (bom H) vào hôm chủ nhật, thúc đẩy nhu cầu của nhà đầu tư với các tài sản an toàn.

Đà tăng của các tài sản an toàn được kích hoạt khi Cơ quan Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) cho biết nước này tiến hành thử nghiệm vừa qua như một hành động "tự vệ" nhằm chống lại các thế lực thù địch. Tổng thống Donald Trump đe doạ Mỹ sẽ tăng cường trừng phạt kinh tế và ngưng giao thương với bất kỳ quốc gia nào đang làm ăn với Triều Tiên.

Các nhà phân tích cho biết bất kì lời lẽ hay hành động mang tính chất khiêu khích giữa lãnh đạo các quốc gia có liên quan cũng sẽ khiến nhà đầu tư lo ngại. Mỹ, Nhật, Pháp, Anh và Hàn Quốc đã kêu gọi tổ chức một cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc vào thứ hai, Đại sứ Liên Hợp Quốc Nikki Haley nói trên Twitter.

Andrew Wilmont, phụ trách mảng đầu tư lợi suất cao tại Neuberger Berman, quản lý khoảng 250 tỷ USD cho biết: "Vụ thử hạt nhân mới đây có lẽ sẽ không ảnh hưởng quá mạnh đến tâm lý nhà đầu tư vào hôm thứ Hai, nhưng nó có thể khiến Trung Quốc phải hành động. Bất kỳ động thái nào của Mỹ và Trung Quốc sẽ gây ra tâm lý quan ngại cho nhà đầu tư."

Theo dữ liệu từ Netdania, giá vàng giao ngay đã tăng mạnh vào rạng sáng thứ 2 lên mức 1338 USD/ounce từ mức 1325 USD/ounce chốt phiên  giao dịch hôm thứ 6.

Gia vang lai tang manh vi Trieu Tien
Biểu đồ giá vàng vào sáng thứ 2. Ảnh: Netdania

Đồng Yen cũng tăng mạnh 0,8% lên mức 109,42 Yen đổi 1 USD vào 6 giờ sáng giờ Sydney. Trước đó, đồng tiền này đã giảm 0,8% trong tuần trước khi tăng trưởng kinh tế thế giới ngày càng được cải thiện.

Vào hôm chủ nhật, cơ quan khí tượng của Hàn Quốc phát hiện một trận động đất mạnh 5,7 độ richter gần khu vực thử nghiệm hạt nhân Punggye-ri ở Triều Tiên. Năng lượng thoát ra từ vụ nổ mạnh hơn 6 lần so với vụ thử hạt nhân vào tháng 9 năm ngoái. Sau đó vài giờ, hãng thông tấn Trung ương của Triều Tiên xác nhận họ đã thử thành công một quả bom nhiệt hạch.

Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Taro Kono cho biết: "Tất cả mọi biện pháp (với Triều Tiên) đều đang được cân nhắc".

Mạnh Đức

Nguồn Bloomberg