Thứ Hai | 13/04/2015 06:45

Giá vàng khó hồi phục khi nông dân Ấn Độ giảm mua vào

Khu vực nông thôn chiếm gần 2/3 nhu cầu vàng của Ấn Độ khi trang sức vàng được coi là phương tiện dự trữ của hàng triệu nông dân.

Nhu cầu vàng của thị trường tiêu thụ lớn nhất thế giới năm 2015 đang có nguy cơ giảm năm thứ 2 liên tiếp khi hàng triệu nông dân bị ảnh hưởng nặng nề do thời tiết khắc nghiệt và giá hàng hóa giảm khiến hoạt động mua vàng giảm theo.

Nhu cầu vàng của Ấn Độ giảm có thể ảnh hưởng xấu đến khả năng hồi phục của giá vàng toàn cầu - đang gặp khó khăn trước khả năng Fed nâng lãi suất và nhu cầu của thị trường tiêu thụ lớn thứ 2 thế giới, Trung Quốc, ngày một giảm.

Prithviraj Kothari, phó chủ tịch Hiệp hội Vàng miếng và Trang sức vàng Ấn Độ, cho biết, nhu cầu vàng của nước này có thể giảm xuống 700 tấn, chủ yếu do khủng hoảng thanh khoản tại khu vực nông thôn. Thay vì mua trang sức mới, giờ đây nhiều nông dân chọn cách đổi trang sức cũ lấy trang sức mới.

Nông dân Savliram Barkade đã lên kế hoạch mua vài gram vàng cho gia đình trong lễ hội Akshây Tritya vào cuối tháng 4 này - được nhiều người Ấn Độ coi là thời điểm thích hợp để mua trang sức vàng hoặc tài sản.

Nhưng những cơn mưa bất thường đã gây thiệt hại cho vụ hành của ông và buộc ông phải cầm cố lượng vàng hiện có của gia đình để thanh toán các khoản nợ.

Năng suất hành củ giảm ½ do mưa lớn, trong khi đó lượng hành thu hoạch được có giá bán thấp hơn do chất lượng giảm, ông Savliram Barkade, 65 tuổi, nông dân tại huyện Ahmednagar, bang Maharashtra, cách Mumbai 250km về phía đông, cho biết.

Năm 2014, nhu cầu vàng của Ấn Độ đạt 842,7 tấn, giảm 14% so với năm 2013, nhưng vẫn cao hơn so với Trung Quốc.

Đầu năm 2015, Hội đồng Vàng Thế giới (WGC) dự báo nhu cầu vàng của Ấn Độ năm 2015 hồi phục lên 900-1.000 tấn, nhưng tinh thần lạc quan này ngày càng giảm khi thu nhập của khu vực nông thôn Ấn Độ từ vụ đông giảm mạnh.

Nông dân đang đặt cược vào sản lượng vụ đông sau khi thu nhập từ vụ hè bị ảnh hưởng nghiêm trọng do mưa đến muộn và lượng mưa giảm. Đồng thời, giá phần lớn các loại nông sản cũng giảm.

Theo Ashish Kothari, chủ cơ sở trang sức vàng tại Ahmednagar, do thu nhập khả dụng của nông dân năm nay giảm mạnh, nên họ hoặc không mua hoặc giảm mua trang sức vàng.

Nhu cầu ảm đạm

Những nỗ lực giảm thâm hụt tài khoản vãng lai của chính phủ Ấn Độ cũng đang ảnh hưởng xấu đến nhu cầu vàng khi New Delhi tìm cách kiềm chế nhập khẩu và tiêu thụ vàng.

Một trong những biện pháp kiềm chế là chính phủ yêu cầu người mua vàng phải cung cấp số tài khoản cơ bản (PAN) - xác định người nộp thuế - khi mua trang sức vàng trị giá trên 100.000 rupee.

Rahul Gupta, giám đốc P.P Jewellers, cho biết, doanh số bán trang sức vàng cho khu vực nông thôn dự đoán giảm do những chính sách mới của chính phủ.

Đối với giới đầu tư, sức hấp dẫn của vàng cũng ngày một mờ nhạt khi lạm phát giảm và lợi nhuận thấp hơn trong 2 năm qua so với đầu tư vào chứng khoán.

Daman Prakash Rathod, giám đốc cửa hàng bán buôn Vàng MNC trụ sở tại Chennai, cho biết, giới đầu tư ngày càng đổ thêm tiền vào thị trường chứng khoán thay vì vàng miếng và vàng xu.

Trong năm tài khóa 2014-2015 kết thúc vào 31/3 vừa qua, giá vàng tại Ấn Độ giảm hơn 8% so với mức tăng 25% của chỉ số chứng khoán BSE của Ấn Độ.

Đầu tư vào các quỹ tương hỗ cũng tăng 1/3 trong năm tài khóa 2014-2015 lên kỷ lục 12 nghìn tỷ rupee.

Nguồn DVO/Reuters