Ảnh: CNBC

 
Quỳnh Như Thứ Hai | 03/06/2019 07:02

Giá vàng hôm nay 3/6: Giá vàng trong nước tăng theo giá thế giới

Giá vàng hôm nay 3/6 tiếp tục giữ đà tăng do quan ngại về một cuộc chiến tranh thương mại toàn diện giữa Mỹ với nhiều nước; khu vực trên thế giới.

Giá vàng hôm nay 3/6 (giá giao ngay) trên thị trường thế giới đang ở mức 1.307,79USD/ounce (nguồn goldprice.net) sau phiên tăng mạnh hôm cuối tuần trước (31/5), khi các nhà đầu tư tìm nơi trú ẩn ở các tài sản an toàn như kim loại quý trong bối cảnh căng thẳng thuế quan giữa Mỹ và các đối tác thương mại toàn cầu leo thang.

Chính quyền Trump dường như muốn mở rông chiến tranh thương mại ra toàn thế giới. Ngày 30.5, Tổng thống Donald Trump tuyên bố trong một đoạn tweet rằng Mỹ sẽ áp thuế 5% đối với tất cả hàng hóa từ Mexico cho đến khi nước này ngăn chặn dòng người nhập cư bất hợp pháp vào Mỹ. Ông cho biết mức thuế sẽ tăng lên 10% vào ngày 1.7 nếu yêu cầu của Mỹ không được thực hiện, và thêm 5% cho mỗi tháng liên tiếp, lên tới 25% vào ngày 1.10.

Trên trang Market Watch, Chintan Karnani, nhà phân tích thị trường tại Insignia Consulting, cho biết Mỹ có ý định áp thuế quan thương mại đối với Mexico, Đức và các quốc gia khu vực đồng Euro khác ngoài Trung Quốc.

Trong ngày 2/6, Chính phủ Trung Quốc đã công bố sách trắng về quá trình đàm phán thương mại với Mỹ. Cụ thể, Trung Quốc cho biết Mỹ phải chịu hoàn toàn trách nhiệm về sự đổ vỡ của đàm phán thương mại song phương, đồng thời nói thêm rằng bất kỳ cuộc thảo luận nào trong tương lai cũng phải dựa trên sự chân thành, bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau.

Trung Quốc nước này vẫn sẵn sàng hợp tác với Mỹ để tìm giải pháp cho xung đột, nhưng chiến lược gây sức ép tối đa và những hành động leo thang căng thẳng của Washington sẽ không thể khiến Bắc Kinh lùi bước, Bloomberg dẫn lời Thứ trưởng Bộ Thương mại Trung Quốc Vương Thụ Văn cho hay.

Trong khi đó, tại đối thoại an ninh Shangri-La điễn ra tại Singapore vào cuối tuần, một số quốc gia châu Á bày tỏ không hài lòng với việc leo thang chiến tranh thương mai và việc hạn chế Huawei của chính quyền Trump. Thủ tướng Singapore Lee Hsien Loong đã kêu gọi Mỹ hỗ trợ sự trỗi dậy của Trung Quốc, và hạ thấp mối đe dọa từ Huawei. Một vị bộ trưởng Myanmar thì cho rằng cảnh báo về ngoại giao bẫy nợ của Trung Quốc đã bị thổi phồng. Và gần như tất cả mọi người muốn kết thức cuộc chiến thương mại.

“Cái đang bị đe doạ là trật tự toàn cầu hiện có, ngay cả khi không hoàn hảo thì nó cũng đã đảm bảo hòa bình và tiến bộ trong 70 năm qua”, Bộ trưởng Quốc phòng Singapore, Ng Eng Hen, nói tại điễn đàn.

Trên thị trường Việt Nam, sau phiên tăng mạnh hôm 31/5 trên thị trường thế giới, giá vàng trong nước cũng tăng theo. Hiện tại, giá vàng SJC tại TP.HCM đang ở mức 36,5-36,7 triệu đồng/lượng, tăng 170.000đ ở chiều mua vào và 200.000đ ở chiều bán ra so với đầu ngày 1/6. Trong khi đó, giá vàng SJC tại Hà Nội đang ở mức 36,5-36,72 triệu đồng/lượng, tăng 170.000đ ở chiều mua vào và 220.000đ ở chiều bán ra so với đầu ngày 1/6.

Tỷ giá USD hôm nay (USD/VND) tại Vietcombank hiện ở mức 23.355 mua vào và 23.475 không đổi so với đầu ngày 1/6. Tại Eximbank, tỷ giá USD/VND hiện ở mức 23.350-23.460, không đổi so với đầu ngày 1/6. Trên thị trường tự do, tỷ giá USD/VND tham khảo hiện ở mức 23.395-23.415, giảm lần lượt 1 và 13 đồng ở chiều mua vào và bán ra so với đầu ngày 1/6.