Thứ Bảy | 01/02/2014 20:23

Giá vàng giữ mức ổn định và giảm nhẹ trong tuần qua

Giá vàng giảm nhẹ tuần qua do Trung Quốc nghỉ Tết Nguyên đán một tuần từ ngày 31/1 và các số liệu kinh tế Mỹ công bố vào cuối tuần.
Trong phiên giao dịch đầu tuần (27/1), giá vàng vững ở mức cao nhất trong hai tháng qua, trước những bất ổn từ các thị trường tài sản tại nhiều nền kinh tế đang nổi cùng sự suy giảm của các thị trường chứng khoán toàn cầu.

Joyce Liu, nhà phân tích đầu tư tại Phillip Futures cho biết, thị trường chứng khoán Mỹ sụt giảm đã khiến các nhà đầu tư quay trở lại với vàng và giá vàng sẽ vào khoảng 1.275 USD/ounce.

Sang phiên 28/1 giá vàng vẫn khá vững và giao dịch phổ biến ở mức 1.256,79 USD/ounce.

Nhà đầu tư chờ đợi kết quả phiên họp chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED), diễn ra trong hai ngày 28-29/1, để tìm kiếm "manh mối" giao dịch.

Frank McGhee, phụ trách mảng giao dịch kim loại quý tại công ty môi giới hàng hóa Alliance Financial LLC, dự báo giá vàng có thể sẽ tiếp tục giảm.

Tuy nhiên sang đến phiên chiều 29/1, giá vàng giao ngay lại giảm 0,07% xuống 1.255,3 USD/ounce.

Nhiều nhà đầu tư lo ngại về quyết sách sắp được Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) công bố liên quan đến gói nới lỏng định lượng của quốc gia này.

Kịch bản được cho là có nhiều khả năng xảy ra nhất là Fed sẽ tiếp tục giảm 10 tỷ USD trong chương trình mua trái phiếu hàng tháng ở Mỹ xuống còn 65 tỷ USD.

Kịch bản này nếu xảy ra sẽ khiến vàng mất đi sức hấp dẫn của một công cụ để đối phó với lạm phát.

Ronald Leung, phụ trách hoạt động giao dịch tại Lee Cheong Gold Dealers (có trụ sở sở Hong Kong), nhận định nếu Fed "án binh bất động," giá vàng có thể phục hồi.

Trong trường hợp Fed tiếp tục thu hẹp gói nới lỏng định lượng, giá vàng cũng không giảm mạnh.

Tuy nhiên, ông Leung cảnh báo, giá vàng nếu có tăng cũng khó trụ vững vì Trung Quốc sẽ nghỉ Tết Nguyên đán một tuần từ ngày 31/1.

Từ đầu tuần tới nay, hoạt động mua vào của các khách hàng Trung Quốc có chững lại, khi Tết Nguyên đán đã cận kề.

Trong phiên giao dịch ngày 30/1, giá vàng kỳ hạn trên sàn COMEX của thị trường New York giảm khi đồng USD tăng giá. Cụ thể, giá vàng giao tháng 4/2014 đã giảm 19,7 USD, tương đương 1,56%, xuống mức 1.242,5 USD/ounce.

Các số liệu kinh tế công bố ngày 30/1 đã gây bất lợi cho giá vàng. Bộ Thương mại Mỹ cho biết Tổng sản phẩm trong nước (GDP) của nước này tăng 3,2% trong quý IV năm 2013, mang lại một cú hích cho thị trường chứng khoán Mỹ.

Mặc dù số người đăng ký thất nghiệp ban đầu của Mỹ trong tuần kết thúc vào ngày 25/1 tăng 19.000 lên mức đã điều chỉnh theo mùa 348.000, song điều này có thể chưa chính xác do đây đang là kỳ nghỉ và tác động không đáng kể tới giá vàng.

Các nhà phân tích thị trường cũng nhắc tới quyết định cắt giảm chương trình mua trái phiếu của Fed ngày 29/1, theo đó từ tháng 2 sẽ giảm chương trình mua trái phiếu hàng tháng thêm 10 tỷ USD xuống còn 65 tỷ USD, như một nhân tố ảnh hưởng tới thị trường vàng./.

Nguồn Vietnamplus


Sự kiện