Thứ Bảy | 20/12/2014 06:26

Giá vàng giảm xuống dưới 1.200 USD/ounce khi USD, chứng khoán mạnh lên

Giá vàng phiên 19/12 giảm 0,2% xuống 1.195,06 USD/ounce khi USD mạnh lên và giới đầu tư đổ tiền vào tài sản rủi ro trước đồn đoán Fed nâng lãi suất.

Giá vàng ghi nhận mức giảm 2,2% cho cả tuần sau 2 tuần tăng liên tiếp.

Giá vàng giao tháng 2/2015 trên sàn Comex New York tăng 0,1% lên 1.196 USD/ounce.

Fed, sau khi kết thúc phiên họp chính sách 2 ngày vào hôm thứ Tư 17/12, đã đánh tín hiệu sẽ nâng lãi suất vào năm tới nhưng cho biết sẽ giữ quan điểm kiên nhẫn, giúp kiềm chế đà giảm của giá vàng.

Lãi suất cao hơn sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến giá vàng do vàng là tài sản phi lãi suất.

Carsten Fritsch, nhà phân tích tại Commerzbank, cho biết, điều ngạc nhiên là giá vàng không giảm mạnh sau phiên họp của Fed khi USD mạnh lên.

Commerzbank cũng dự đoán giá vàng tiếp tục chịu áp lực trong nửa đầu năm 2015, dao động ở 1.100 USD/ounce do tác động của việc nâng lãi suất, kỳ vọng lạm phát thấp, giá dầu lao dốc và tăng trưởng kinh tế toàn cầu chậm chạp.

Một số thương nhân cho biết, nhiều quỹ đã chọn giải pháp “đứng ngoài cuộc” trong những phiên giao dịch cuối năm, trong khi một số khác “săn hàng giá rẻ”.

Quan điểm kiên nhẫn của Fed trong việc nâng lãi suất đã giúp cổ phiếu châu Âu và Mỹ tăng lên sau khi chứng khoán châu Á có ngày tăng mạnh nhất trong 15 tháng qua.

USD tăng 0,4% so với các đồng tiền trong giỏ tiền tệ, trong khi yên giảm trước đồn đoán việc chính phủ Nhật tăng cường kích thích vào năm tới sẽ đẩy lạm phát lên cao hơn.

Tại Ấn Độ, các nhà nhập khẩu vàng giảm 2 USD/ounce chênh lệch giữa giá nội địa và giá quốc tế, lần đầu tiên trong 5 tháng qua do nguồn cung dồi dào.

Thông thường nhà nhập khẩu thường đưa ra mức giá chênh lệch giữa giá nội địa và giá quốc tế nhưng nhu cầu tại nước tiêu thụ vàng lớn thứ 2 thế giới dự đoán giảm trong tháng 12 sau khi lượng nhập khẩu tăng trong 3 tháng qua.

Trong số các kim loại quý khác, giá bạc tăng 1% lên 16,01 USD/ounce, giá bạch kim giảm 0,3% xuống 1.191,1 USD/ounce và giá palladium tăng 1,7% lên 801,97 USD/ounce.

Nguồn DVO/Reuters