Thứ Tư | 30/05/2012 15:00

Giá vàng giảm mạnh nhất trong 12 năm do USD tăng

Riêng tháng 5, vàng để mất 7% giá trị và hướng tới tháng giảm mạnh nhất kể từ đầu năm.

Giá vàng đang bước vào ngày giảm thứ hai liên tiếp khi đồng USD vẫn tiếp tục mạnh lên khiến chonhu cầu tài sản an toàn trong kim loại quý mất đi.

Đồng USD duy trì mức cao 22 tháng so với Euro ngày hôm qua khi khủng hoảng nợ công châu Âu ngày càng nặng nề,với các vấn đề nghiêm trọng tập trung vào Tây Ban Nha và Hy Lạp. Nhập khẩu vàng của Ấn Độ, nướctiêu thụ lớn nhất, dự kiến giảm 51% trong tháng này, xuống còn 50 - 60 tấn, vì đồng rupee yếu vàthuế tăng.

Theo Sung Yonggang, chuyên gia phân tích của Everbright Futures Co tại Trung Quốc, khả năng HyLạp rời khu vực đồng euro và việc Tây Ban Nha có phải tiếp cận gói cứu trợ không đang đè nặng lênthị trường.

Lúc 13h30 ngày 30/5, giá vàng ở quanh 1.550 USD/ounce, giảm gần 5 USD so với chốt phiên trướctại New York và là mức thấp nhất trong vòng 1 tuần. Hôm qua, giá đã giảm trên 20 USD.

Trong năm nay, giá vàng giảm 0,9%, sau 11 năm tăng liên tiếp. Riêng tháng 5, vàng để mất 7% giátrị và hướng tới tháng giảm mạnh nhất kể từ đầu năm.

Jeremy Friesen, chiến lược gia hàng hóa của Societe Generale tại Hồng Kong nhận xét, các đồngtiền tiếp tục yếu còn riêng USD mạnh lên đã gây sức ép không chỉ với vàng mà còn các hàng hóa khác.Thêm nữa, nhà đầu tư cũng đang chờ đợi phản ứng của các ngân hàng trung ương trước việc nền kinh tếngày càng suy yếu. Nếu có các biện pháp kích thích thì sẽ có lạm phát kỳ vọng và điều đó mới tíchcực cho giá vàng.

Các nhà phân tích của công ty nghiên cứu thị trường IIFL trong một báo cáo vừa công bố lại nhậnxét, giá vàng sẽ khó bứt phá khỏi vùng 1.525 - 1.600 USD/ounce trong vài tuần tới vì đồng USD vẫnlà vua.

Nguồn Bloomberg/CafeF/TTVN


Sự kiện