Thứ Sáu | 14/12/2012 06:41

Giá vàng giảm mạnh do lo Fed sớm ngừng kích thích

Các quỹ đầu tư chốt lời khi dự doán những phục hồi nhanh chóng của thị trường lao động Mỹ sẽ khiến Fed sớm thu hồi lại các kích thích tiền tệ.
Lúc 6h27’ sáng nay, giá vàng giao ngay trên Kitco đứng ở 1.696,2 USD/oz, giảm 15,4 USD so với giá chốt phiên trước đó.

Trên sàn Comex, giá vàng giao tháng 2 chốt phiên giảm 21,1 USD xuống còn 1.696,8 USD/oz. Khối lượng giao dịch thấp hơn 15% so với trung bình 30 ngày.

Lần đầu tiên trong tuần này, giá vàng rơi xuống dưới 1.700 USD/oz. Các quỹ đầu tư chốt lời khi dự doán những phục hồi nhanh chóng của thị trường lao động Mỹ sẽ khiến Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sớm thu hồi lại các kích thích tiền tệ.

Fed quyết định mở rộng chương trình kích thích kinh tế, mua 45 tỷ USD trái phiếu hàng tháng sau khi chương trình hoán đổi trái phiếu hết hạn vào cuối tháng này. Ngoài ra, Fed cũng duy trì lãi suất gần 0% cho đến khi thị trường lao động cải thiện rõ rệt, tỷ lệ thất nghiệp xuống 6,5%.

Số liệu công bố hôm qua 13/12 của Bộ lao động Mỹ cho thấy, trong tuần kết thúc vào ngày 8/12, số đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu của Mỹ xuống thấp nhất kể từ đầu tháng 10.

Trong tháng 11, các doanh nghiệp Mỹ tăng tuyển dụng trong khi hạn chế sa thải. Cụ thể, hơn 146.000 việc làm được tạo ra trong tháng 11, tỷ lệ thất nghiệp xuống thấp nhất 4 năm còn 7,7% từ 7,9% trong tháng 10.

Bên cạnh đó, những lo ngại về “bờ vực tài khóa” Mỹ tiếp tục bao trùm khi quốc hội Mỹ vẫn bất đồng trong đàm phán ngân sách. Chủ tịch Hạ viện Mỹ John Boehner tiếp tục bác đề xuất ngân sách của ông Obama và buộc tội ông Obama “không nghiêm túc” trong việc cắt giảm chi tiêu.

Obama và Boehner có cuộc họp tại Nhà Trắng vào lúc 5h chiều ngày thứ Năm tại Washington (theo giờ Mỹ) để tiếp tục các vòng đàm phán.

Biến động giá vàng trên sàn Comex
Biến động giá vàng trên sàn Comex

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện