Chủ Nhật | 04/11/2012 15:04

Giá vàng giảm liên tiếp trong tháng 10

Tháng 10, giá vàng SJC giảm gần 1,3 triệu đồng/lượng. Đây là tháng giảm đầu tiên sau 4 tháng tăng liên tiếp.
Chốt tuần, vàng SJC mua bán ở 45,75 - 45,95 triệu đồng/lượng, giảm 400 nghìn đồng/lượng (giảm 0,86%) so với cuối tuần trước. Đây là tuần giảm thứ 4 liên tiếp của giá vàng trong nước và là chuỗi giảm dài nhất kể từ cuối tháng 4.

Trong tuần, giá vàng SJC có 4 ngày tăng, 1 ngày giảm và 1 ngày không đổi. Giá vàng SJC bán ra có thời điểm xuống tới 45,93 triệu đồng/lượng, mức thấp nhất 2 tháng.

Với việc giảm liên tiếp trong 4 tuần, giá vàng SJC giảm tổng cộng 1,27 triệu đồng/lượng trong tháng 10. Đây là tháng giảm đầu tiên sau 4 tháng tăng liên tiếp.

Nguồn: SJC/GAFIN
Nguồn: SJC/GAFIN

Tuần qua, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đã có bài giải trình trước Quốc hội về hoạt động thị trường vàng, Trong đó, người đứng đầu ngành ngân hàng đã nhận lỗi trong quản lý thị trường vàng và đề ra mục tiêu sắp tới huy động được nguồn vốn vàng trong dân để phục vụ phát triển kinh tế.

Theo Thống đốc, nền kinh tế nước ta có khoảng 300-400 tấn vàng, tức khoảng 15-20 tỷ USD không được đầu tư vào sản xuất kinh doanh mà bị chôn chặt vào vàng. Từ tháng 5/2012 đến nay, hệ thống ngân hàng đã mua được 60 tấn vàng từ nền kinh tế, chuyển đổi thành tiền phục vụ phát triển kinh tế.

Về tình hình cung cầu trên thị trường, theo đại diện của SJC, sau khi Ngân hàng Nhà nước hoãn thời gian tất toán vàng cho các tổ chức tín dụng, lượng vàng bán ra của công ty thường chỉ bằng khoảng 1/2 so với thời điểm trước. Lực mua chủ yếu là phía người dân, trong khi đó phía ngân hàng đã giảm hẳn việc mua vàng. Bên cạnh đó, SJC được cấp thêm hạn ngạch gia công 40.000 tấn vàng đến hết năm 2012.

Liên quan đến đánh thuế VAT với vàng, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng khẳng định đây mới chỉ là kiến nghị của cơ quan này ên Bộ Tài chính và cần có lộ trình nghiên cứu.

Trên thị trường thế giới, giá vàng giao ngay tuần qua giảm 34,2 USD/oz (giảm 2%), tuần giảm thứ 4 liên tiếp. Giá vàng giảm tuần qua do áp lực đồng USD tăng giá sau khi số việc làm mới tại Mỹ trong tháng 10 tăng cao hơn dự đoán.

Theo khảo sát của Kitco với 23 chuyên gia và nhà đầu tư, tuần tới có 9 người dự báo giá tăng, 11 người dự báo giá giảm và 3 người đưa ra ý kiến trung lập.

Nguồn Khampha


Sự kiện