Chủ Nhật | 03/02/2013 10:54

Giá vàng giảm gần 700 nghìn đồng/lượng trong tháng 1

Sau 2 tháng liên tiếp tăng gần 2,8 triệu đồng/lượng, giá vàng quay đầu giảm trong tháng đầu năm mới sau khi NHNN có nhiều biện pháp can thiệp.
Chốt tuần qua, vàng SJC mua bán tại 45,2 - 45,5 triệu đồng/lượng, tăng 100 nghìn đồng/lượng so với cuối tuần trước. Đây là tuần tăng trở lại của vàng SJC sau khi giảm 300 nghìn đồng/lượng tuần trước đó.

Tuy nhiên, tinh trong cả tháng 1, giá vàng SJC giảm tới 680 nghìn đồng/lượng sau khi đã tăng 2,77 triệu đồng/lượng trong cả 2 tháng trước đó.

Trong tháng này, giá vàng có tuần giảm tới 1,23 triệu đồng/lượng, mức giảm mạnh nhất trong 14 tháng gần đây. Đầu tháng, vàng SJC có thời điểm xuống tới 44,3 triệu đồng/lượng - mức thấp nhất kể từ cuối tháng 8/2012.

Trên thị trường thế giới, giá vàng thế giới giao ngay tuần qua tăng 8,3 USD/oz (tăng 0,5%), lên 1.667,6 USD/oz. Trong khi đó, giá vàng giao kỳ hạn tuần qua cũng phục hồi 0,8% sau khi giảm 1,8% tuần trước đó.

Trái ngược với giá vàng trong nước, trong tháng 1, giá vàng giao ngay thế giới chỉ giảm khoảng 3,5 USD/oz. Quy đổi theo tỷ giá Vietcombank, giá vàng trong nước cuối tháng vẫn cao hơn giá vàng thế giới khoảng 3,5 triệu đồng/lượng.

Biểu đồ giá vàng SJC. Nguồn: SJC/GAFIN
Nguồn: SJC/GAFIN

Giá vàng trong nước giảm mạnh trong tháng đầu năm mới sau khi Ngân hàng Nhà nước (NHNN) thiết lập lại mạng lưới kinh doanh vàng miếng từ ngày 10/1/2013. Theo đó, hiện nay chỉ có khoảng gần 2.500 địa điểm do NHNN cấp phép mới được kinh doanh vàng miếng (giảm 2/3 so với trước đây).

NHNN nhận định sau khi siết lại mạng lưới kinh doanh vàng, không còn tình trạng cạnh tranh không lành mạnh thì tâm lý găm giữ đầu cơ vàng đã giảm, khiến giá vàng trong nước giảm nhanh, có lúc biến động ngược chiều giá vàng thế giới.

Do đó, mức chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới thời điểm này có lúc xuống dưới 3 triệu đồng/lượng, sau khi đã dãn ra tới 5 triệu đồng/lượng.

Tuy nhiên, sau tuần thiết lập lại này, giá vàng đã nhích dần lên, nhưng hầu như không có giao dịch lớn trên thị trường vàng khi NHNN tiếp tục có nhiều động thái can thiệp.

Theo đó, Vụ trưởng Vụ quản lý Ngoại hối Nguyễn Quang Huy cho hay, NHNN sẽ bán vàng ra để can thiệp thị trường, kéo giá vàng trong nước về sát thế giới. Trước đó, Thống đốc Nguyễn Văn Bình cho rằng giá vàng trong nước và thế giới chỉ chênh lệch khoảng 400 nghìn đồng/lượng là hợp lý.

Trả lời phỏng vấn VnExpress, ông Huy cho hay, với nguồn lực vàng hiện có, NHNN đủ sức bán vàng ra can thiệp. Thời báo Kinh tế Sài Gòn dẫn nguồn tin từ giới quan sát cho hay, hiện dự trữ vàng khoảng 250.000 - 270.000 lượng, tương đương 9-10 tấn.

Nếu căn cứ theo con số này, dự trữ vàng hiện trị giá khoảng 11.375 - 12.285 tỷ đồng, tương đương khoảng 540 - 600 triệu USD (tính theo tỷ giá Vietcombank), so với tổng mức dự trữ ngoại hối (gồm ngoại tệ, vàng) ước tính khoảng 23 tỷ USD.

Ngoài ra, NHNN còn dự tính sẽ sử dụng các biện pháp kỹ thuật như mở tài khoảng vàng tại nước ngoài để có thể độc quyền xuất nhập khẩu vàng, trực tiếp điều tiết chiều bán ra nhằm kiểm soát khả năng đầu cơ đến mức tối thiểu.

Về lâu dài, NHNN sẽ tổ chức hai trung tâm giao dịch vàng miếng tại Hà Nội và TPHCM, phục vụ đấu thầu công khai, minh bạch. Sau khi thị trường ổn định khoảng 2 năm sẽ tổ chức mua bán liên ngân hàng và doanh nghiệp.

Nguồn Khampha


Sự kiện