Thứ Bảy | 06/04/2013 20:15

Giá vàng dự báo tiếp tục đà tăng tuần tới

Số liệu việc làm Mỹ không như dự đoán đã giúp giá vàng phục hồi mạnh phiên cuối tuần và dự báo sẽ tiếp tục đà phục hồi trong tuần tới.
Trên sàn Comex, giá vàng giao tháng 6 chốt tuần tại 1.575,9 USD/oz, tăng 1,5% phiên cuối tuần. Nhưng trong tuần này, giá vàng giảm 1,24%.

Trong khảo sát giá vàng của Kitco, trong số 29 chuyên gia trả lời khảo sát, có 19 người dự báo giá tăng trong tuần tới, 6 người dự báo giá giảm và 4 người đưa ra ý kiến trung lập.

Giá vàng chịu áp lực giảm những tuần gần đây khi đồng USD mạnh lên và chứng khoán tăng mạnh giữ chân nhà đầu tư, làm giảm nhu cầu trú ẩn an toàn vào vàng. Lực bán tháo vàng đã đẩy giá xuống thấp nhất 10 tháng tại 1.539,4 USD/oz phiên ngày thứ Năm tuần này.

Tuy nhiên, giá vàng quay đầu phục hồi mạnh nhất 5 tháng phiên cuối tuần, khi lực mua trở lại để bù đắp lượng bán khống trước đó. Báo cáo của Bộ lao động Mỹ cho thấy, nền kinh tế Mỹ chỉ tạo ra 88.000 việc làm trong tháng 3, mức tăng chậm nhất 9 tháng. Trước đó, các chuyên gia dự báo có 200.000 việc làm được tạo ra. Tỷ lệ thất nghiệp giảm từ 7,7% trong tháng 2 xuống còn 7,6% trong tháng 3, nhưng chủ yếu do có ít người tìm việc hơn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là dấu hiệu cho thấy tốc độ thuê lao động tại Mỹ đang chậm lại.

Số liệu việc làm yếu kém này có thể làm tăng khả năng Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) duy trì gói nới lỏng tiền tệ - động lực tăng giá vàng vài năm qua. Trước đó, Fed cam kết mua 85 tỷ USD trái phiếu mỗi tháng cho đến khi thị trường lao động Mỹ phục hồi. Sau thông tin trên, giá vàng lập tức tăng mạnh và duy trì mức tăng cho đến cuối phiên.
Biến động giá vàng từ đầu năm nay
Biến động giá vàng 1 tháng qua


Một vài nhà quan sát thị trường cho biết mức tăng phiên vừa qua không lấy gì làm ngạc nhiên, bởi trước đó nhà đầu tư đã quá bi quan vào vàng. "Việc giá vàng bị đẩy xuống dưới 1.540 USD/oz cho thấy người ta đã quá bi quan vào vàng, vì thế khi báo cáo việc làm yếu kém được công bố, rất nhiều người đã mua bù lại", Afshin Nabavi, người đứng đầu mảng giao dịch tại MKS cho biết.

Trong tuần tới, số liệu lạm phát và xuất khẩu Trung Quốc sẽ lần lượt được công bố vào thứ Ba và thứ Tư. Bên cạnh đó, biên bản họp tháng 3 của Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) cũng sẽ được đưa ra trong tuần tới.

"Người ta sẽ chờ xem quan điểm của Fed về QE, nhưng tôi cho rằng nó sẽ không thay đổi, đặc biệt sau số liệu việc làm trên. Fed không thể ngừng kích thích", Nabavi cho biết.

Cũng theo Nabavi, nếu tuần tới giá vàng có thể vượt lên trên mốc kháng cự 1.580 USD/oz, giá có thể thách thức ngưỡng 1.600 USD/oz. Ông cho rằng, những căng thẳng leo thang trên bán đảo Triều Tiên sẽ tiếp tục hỗ trợ giá vàng.

Còn theo Rich DeFalco, chủ tịch hãng giao dịch 76Partners, cho biết ông rất lạc quan vào giá vàng, và rằng vàng sẽ được hưởng lợi khi thị trường chứng khoán có sự điều chỉnh, sau khi lên mốc kỷ lục. Chứng khoán Mỹ giảm mạnh phiên cuối tuần này sau số liệu việc làm Mỹ. DeFalco cũng cho biết, các doanh nghiệp sẽ sớm công bố báo cáo tài chính khi quý I đã qua, với dự báo lợi nhuận không mấy khả quan, các chỉ số chứng khoán sẽ chịu áp lực giảm.

Nguồn Kitco/Dân Việt


Sự kiện