Chủ Nhật | 11/11/2012 06:40

Giá vàng dự báo tiếp tục đà tăng mạnh tuần tới

Giá vàng được hỗ trợ tăng mạnh sau khi bầu cử tổng thống Mỹ kết thúc với chiến thắng của ông Obama, và dự báo tiếp tục đà tăng trong tuần tới.
Trên sàn Comex, giá vàng giao tháng 12 chốt tuần tại 1.730,9 USD/oz. Phiên cuối tuần, giá vàng có lúc lên 1.739,4 USD/oz, cao nhất kể từ ngày 19/10.

Tính trong tuần này, vàng kỳ hạn tăng 3,3%, tuần tăng mạnh nhất kể từ ngày 27/1. Giá vàng giảm 4 tuần liên tiếp trước đó, đợt giảm dài nhất kể từ tháng 9/2011.

Giá vàng tăng mạnh sau khi ông Obama đánh bại đối thủ đến từ đảng Cộng hòa Mitt Romney để giành chiếc ghế tổng thống Mỹ nhiệm kỳ hai.

Chiến thắng của ông Obama mở ra triển vọng Mỹ tăng kích thích kinh tế khi ông Obama thể hiện sự ủng hộ đối với các chính sách tiền tệ của Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed). Trong khi đó, ông Mitt Romney phản đối các chính sách này và muốn ông Ben Bernanke rời khỏi chiếc ghế chủ tịch Fed. Lịch sử cho thấy, 3 gói nới lỏng tiền tệ (QE) của Fed đều hỗ trợ mạnh cho giá vàng.

Biến động giá vàng trên sàn Comex
Biến động giá vàng trên sàn Comex

Trong khảo sát giá vàng tuần tới của Kitco, có 21 trong số 26 chuyên gia trả lời khảo sát dự đoán giá tăng, 2 người dự đoán giá giảm và 3 người có ý kiến trung lập.

Nhà đầu tư tăng cường nắm giữ vàng hơn khi “vách đá tài khóa” – kế hoạch cắt giảm chi tiêu chính phủ Mỹ và tăng thuế trị giá hơn 600 tỷ USD có hiệu lực vào đầu năm 2013, tiềm ẩn nhiều rủi ro đối với thị trường tài chính và nền kinh tế Mỹ.

Trong khi đó, rất khó để Mỹ đạt được một thỏa hiệp về kế hoạch ngân sách khi quốc hội Mỹ vẫn duy trì trạng thái bị chia làm hai phe giống như trước cuộc bầu cử: đảng Dân chủ nắm Thượng viện và đảng Cộng hòa nắm Hạ viện.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, những bế tắc chính trị xoay quanh giải pháp cho "vách đá tài khóa" sẽ tạo môi trường thuận lợi để giá vàng tăng. Cũng giống như thời điểm mùa hè năm ngoái, khi vấn đề trần nợ Mỹ đặt các nhà làm chính sách nước này trong thế bế tắc, giá vàng đã tăng vọt.

Tuần tới, tâm điểm chú ý của thị trường tiếp tục là vấn đề khủng hoảng nợ châu Âu. Mặc dù Hy Lạp đã thông qua một gói thắt lưng buộc bụng nữa vào hôm 7/11 để đáp ứng điều kiện xin cứu trợ, các bộ trưởng tài chính châu Âu vẫn chưa đạt được một sự thỏa hiệp về cứu trợ Hy Lạp.

Khoản nợ 5 tỷ euro từ Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) của Hy Lạp sẽ đáo hạn vào tuần tới trong khi giải ngân cứu trợ cho Hy Lạp có thể bị hoãn vài tuần nữa, khiến nước này đứng trước nguy cơ vỡ nợ ngay trong tuần tới.

Daniel Pavilonis, chuyên gia hàng hóa tại RJO Futures cũng dự đoán giá vàng tăng tuần tới nhờ hỗ trợ từ "vách đá tài khóa" và lo ngại về châu Âu, trước hết giá sẽ thách thức ngưỡng 1.750 USD/oz.

Ralph Preston, chủ tịch hãng tài chính Heritage West Financial nhận định, xem xét đồ thị kỹ thuật, giá vàng có thể lên 1.780 USD/oz vào tuần tới.

Số liệu kinh tế Mỹ được công bố tuần tới sẽ bao gồm doanh số bán lẻ, chỉ số giá sản xuất, chỉ số giá tiêu dùng.

Nguồn Kitco/Khampha


Sự kiện