Thứ Ba | 27/05/2014 06:58

Giá vàng đi ngang do sức ép bầu cử Ukraine

Giá vàng ổn định dưới 1.300 USD/ounce nhưng kết quả bầu cử tổng thống tại Ukraine có thể làm giảm nhu cầu trú ẩn đối với vàng.
Giá vàng giao ngay trên Kitco lúc 6h50 1.291,7USD/ounce. Trong những phiên giao dịch đầu ngày, giá vàng biến động mạnh. Sau đó, giá vàng đi ngang ở 1.292,5 USD/ounce trước khi biến động trở lại.


Giá vàng giao ngay trên Kitco (Đường màu xanh lá cây)

Cơ quan Kiểm phiếu Quốc gia Ukraine cuối ngày 25/5 công bố kết quả cho thấy tỷ phú thân phương Tây Petro Poroshenko đã giành thắng lợi với 56% số phiếu ủng hộ, bỏ xa cựu thủ tướng Yulia Tymoshenko chỉ giành được chưa đầy 13% số phiếu. Ông Poroshenko từng cam kết sẽ thắt chặt quan hệ kinh tế và chính trị với phương Tây, nhưng cũng nỗ lực để hàn gắn quan hệ với người hàng xóm khổng lồ Nga.

Vàng thường được xem là công cụ chống lại rủi ro trong những thời điểm nền kinh tế biến động hoặc xảy ra những vấn đề chính trị trên toàn cầu. Giao dịch trên thị trường vàng giảm trong ngày 26/5 do thị trường tài chính tại Mỹ và Anh đóng cửa tạm thời để nghỉ lễ.

Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) Mario Draghi lưu ý rằng, ECB sẽ thận trọng theo dõi tỷ giá ngoại hối và động lực tín dụng và ở trong tư thế sẵn sàng hành động nếu có dấu hiệu tiêu cực về lạm phát.

Ông Draghi đã vạch ra lựa chọn về chính sách cho những kịch bản khác nhau và cho biết, nếu những diễn biến của tỷ giá hối đoái hoặc thị trường tài chính dẫn đến việc tùy tiện thắt chặt điều kiện tiền tệ và tài chính thì ngân hàng sẽ buộc phải điều chỉnh các công cụ chuẩn, như hạ lãi suất. Lãi suất âm của khu vực đồng euro có thể giúp kéo giảm euro so với USD trong khi USD tăng giá sẽ làm giảm bớt sức hấp dẫn của vàng đối với giới đầu tư nước ngoài.

Tuần tới, thị trường vàng sẽ tập trung vào cuộc họp chính sách của ECB. ECB được dự báo sẽ thực hiện nới lỏng chính sách tiền tệ hơn nữa nhằm đẩy mạnh tăng trưởng.

Dòng chảy ra khỏi các quỹ ETF vàng cho thấy, niềm tin của giới đầu tư với vàng vẫn còn khá yếu ớt. Theo Ủy ban Giao dịch hàng hóa kỳ hạn, các quỹ đầu tư và nhà quản lý tiền đã giảm đặt cược vào sự tăng giá của hợp đồng mua vàng có kỳ hạn và quyền chọn và chuyển qua hợp đồng bạc ngắn hạn tính đến ngày 20/5.

Giá bạch kim tăng trước lo ngại về gián đoạn nguồn cung khi nước sản xuất bạch kim hàng đầu thế giới Nam Phi đang phải đối mặt với cuộc đình công kéo dài chưa từng thấy trong 5 liên tiếp.

Giá bạch kim giảm chưa đến 1% xuống 1.465,8 USD/ounce trong khi giá palladium là 824,3 USD/ounce. Giá bạc giảm 0,1% xuống 19,4 USD/ounce.

Nguồn Theo DVO/ Reuters


Sự kiện