Chủ Nhật | 17/03/2013 09:02

Giá vàng có tuần tăng thứ 2 liên tiếp

Tuần qua, giá vàng SJC tăng 150 nghìn đồng/lượng, đánh dấu tuần tăng thứ 2 liên tiếp sau tháng giảm kỷ lục.
Chốt tuần qua, vàng SJC giao dịch tại 43,95 - 44,1 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), tăng 150 nghìn đồng/lượng so với cuối tuần trước.

Đây là tuần tăng thứ 2 liên tiếp của giá vàng SJC. Tính từ đầu tháng 3 đến nay, giá vàng SJC đã tăng 800 nghìn đồng/lượng, sau đợt giảm kỷ lục hơn 2,3 triệu đồng/lượng vào tháng 2.

Trong tuần, giá vàng SJC có 4 ngày tăng và 2 ngày giảm, cùng chiều với giá vàng thế giới. Theo Kitco, tuần qua giá vàng giao ngay tăng 13,7 USD/oz (tăng 0,9%), chốt tuần ở 1.592,9 USD/oz. Giá vàng giao kỳ hạn tuần qua cũng tăng 1% - tuần tăng thứ 2 liên tiếp.

Quy đổi theo tỷ giá Vietcombank, giá vàng thế giới cuối tuần vẫn thấp hơn giá vàng trong nước 3,7 triệu đồng/lượng.

Giá vàng SJC

Tuần qua, Ngân hàng Nhà nước chính thức ban hành Thông tư hướng dẫn hoạt động mua, bán vàng miếng tại thị trường trong nước.

Thông tư có hiệu lực từ 13/3, quy định các tổ chức tín dụng, doanh nghiệp đã được cấp phép đều được tham gia mua bán vàng miếng. Loại vàng miếng giao dịch được quy chuẩn là vàng miếng SJC hàm lượng 99,99%, loại 1 lượng.

Hình thức mua bán vàng miênhs sẽ bao gồm mua bán trực tiếp và mua bán qua đấu thầu theo giá hoặc đấu thầu theo khối lượng. Trong thời gian ban đầu, Ngân hàng Nhà nước đang thử nghiệm đấu thầu bán với các tổ chức tín dụng.

Một lãnh đạo của Ngân hàng Nhà nước nhận định, có 2 phương án mua bán vàng miếng, trong đó có phương án là đấu thầu nhằm tránh sự lo ngại từ phía người dân về khả năng có lợi ích nhóm trong hoạt động mua bán vàng miếng.

Bên cạnh đó, để đảm bảo chất lượng vàng miếng, ngoài việc giao cho 1 đơn vị có đầy đủ hệ thống máy móc là công ty SJC thực hiện gia công và ban hành quy định quy chuẩn việc đóng gói vàng miếng , Ngân hàng Nhà nước cũng thành lập tổ giám sát gia công vàng miếng.

Nguồn Khampha


Sự kiện