Chủ Nhật | 11/11/2012 14:54

Giá vàng có tuần tăng mạnh nhất 2 tháng

Tuần qua, giá vàng SJC tăng tới 1,1 triệu đồng/lượng sau khi có chuỗi giảm giá dài nhất kể từ cuối tháng 4/2012.
Chốt tuần, vàng SJC mua bán ở 46,85 - 47,05 triệu đồng/lượng, tăng 1,1 triệu đồng/lượng so với cuối tuần trước. Đây là tuần tăng đầu tiên của giá vàng SJC sau 4 tuần giảm liên tiếp và là mức tăng mạnh nhất trong 2 tháng.

Trong tuần, giá vàng SJC có 4 ngày tăng giá và 2 ngày giảm giá. Mức đỉnh của giá vàng tuần qua là 47,2 triệu đồng/lượng - cao nhất gần 1 tháng.

Tuần qua, sau khi được giãn thời hạn tất toán vàng thêm 6 tháng, một số ngân hàng đã kéo dài kỳ hạn huy động vàng lên cao nhất 9 tháng, so với chỉ 3 tháng trước đây.

Lãi suất chứng chỉ gửi vàng tăng trở lại, lên 1,8%/năm so với mức 0,5 - 1%/năm tuần trước và mức tối đa 1,6%/năm trước khi Ngân hàng Nhà nước gia hạn.

Nguồn: SJC/GAFIN
Nguồn: SJC/GAFIN

Về phía Ngân hàng Nhà nước, cơ quan này đang tính mua vàng để tăng dự trữ ngoại hối. Trong hoàn cảnh tiến độ dập vàng móp méo, vàng phi SJC thành vàng SJC chậm do thiếu máy móc, Ngân hàng Nhà nước cũng cân nhắc phương án cho xuất vàng khác hiệu SJC, nhập vàng khối từ kho ngoại quan về gia công lại thành vàng SJC. Thời gian mất khoảng 1 tuần.

Theo một nguồn tin, chỉ trong thời gian ngắn nữa, Ngân hàng Nhà nước sẽ quyết định phương án chuyển đổi vàng miếng vàng.

Trên thị trường thế giới, giá vàng tuần qua tăng 53,9 USD/oz (tăng 3,2%), chốt tuần ở 1.730,9 USD/oz. Đây là tuần tăng mạnh nhất của giá vàng thế giới trong hơn 9 tháng. Trước đó, giá vàng thế giới có 4 tuần giảm liên tiếp, đợt giảm dài nhất từ tháng 9/2011.

Giá vàng thế giới tăng mạnh sau khi ông Obama đánh bại đối thủ Mitt Romney để tái đắc cử tổng thống Mỹ. Chiến thắng của ông Obama mở ra triển vọng Mỹ tăng kích thích kinh tế khi ông Obama thể hiện sự ủng hộ đối với các chính sách tiền tệ của Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed). Lịch sử cho thấy, 3 gói nới lỏng tiền tệ (QE) của Fed đều hỗ trợ mạnh cho giá vàng.

Theo khảo sát của Kitco với 21 chuyên gia và nhà đầu tư, có 26 người dự đoán giá vàng thế giới tăng trong tuần tới, 2 người dự đoán giá giảm và 3 người có ý kiến trung lập.

Nhà đầu tư tăng cường nắm giữ vàng hơn khi “vách đá tài chính” – kế hoạch cắt giảm chi tiêu chính phủ Mỹ và tăng thuế trị giá hơn 600 tỷ USD có hiệu lực vào đầu năm 2013, tiềm ẩn nhiều rủi ro đối với thị trường tài chính và nền kinh tế Mỹ.

Nguồn Khampha


Sự kiện