Thứ Bảy | 25/05/2013 06:41

Giá vàng có tuần tăng mạnh nhất 1 tháng

Giá vàng giảm nhẹ phiên cuối tuần, nhưng ghi nhận tuần tăng hơn 2% nhờ chứng khoán và USD giảm giá.
Lúc 6h20' sáng nay, giá vàng giao ngay trên Kitco đứng ở 1.386,3 USD/oz, giảm 5,2 USD so với giá chốt phiên trước đó. Tính trong tuần này, giá vàng giao ngay tăng 2,1%, tuần tăng mạnh nhất 1 tháng qua.

Trên sàn Comex, giá vàng giao tháng 6 chốt phiên hôm qua giảm nhẹ 0,4% xuống còn 1.386,6 USD/oz. Trong tuần này, giá vàng kỳ hạn tăng 1,6%.

Giá vàng giảm nhẹ phiên cuối tuần khi số liệu cho thấy nền kinh tế Mỹ tiếp lục phục hồi, làm tăng khả năng Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) ngừng nới lỏng tiền tệ. Bộ Thương mại Mỹ hôm qua cho biết, lượng đơn đặt hàng hàng hóa lâu bền tăng 3,3% trong tháng 4, vượt dự báo tăng 1,5% của các chuyên gia. Hôm 22/5, chủ tịch Fed Ben Bernanke cho biết, Fed có thể nới lỏng tiền tệ chậm lại trong những cuộc họp tới nếu kinh tế Mỹ giữ vững đà phục hồi.

Giá vàng ghi nhận tuần tăng mạnh nhất 1 tháng nhờ mức giảm mạnh của thị trường chứng khoán và đồng USD. Chứng khoán Mỹ hôm qua giảm phiên thứ 3 liên tiếp, hướng đến tuần giảm đầu tiên kể từ giữa tháng 4. Trong khi đó, đồng USD tiếp tục giảm giá so với yên và hướng đến tuần giảm mạnh nhất 3 năm so với đồng yên. Đồng euro cũng tăng 0,7% so với USD trong tuần này, tuần tăng đầu tiên trong 3 tuần qua.

"Đồng USD suy yếu, gói QE vẫn được tiếp tục, cùng lực mua vật chất tại mức giá thấp là các yếu tố hỗ trợ giá vàng trong vài phiên gần đây", Robin Bhar, chuyên gia kim loại tại Societe Generale cho biết.

Trong suốt phiên giao dịch tại Mỹ, vàng nằm trong vùng giá giảm khi một số nhà đầu tư do dự việc có giữ nguyên vị thế mua cuối tuần này hay không, khi chưa có gì chắc chắn về chính sách tiền tệ sắp tới của Fed. "Còn rất nhiều sự hoài nghi. Khả năng Fed ngừng hoặc tiếp tục nới lỏng tiền tệ là 50/50", Bhar cho biết.

"Đáy đôi (double bottom) ghi nhận tuần qua giúp hỗ trợ phần nào về mặt tâm lý, tuy nhiên chúng ta cần chứng kiến vàng phục hồi lại mức giá 1.432 USD/oz để chứng thực điều này", phó chủ tịch Saxo Bank, ông Ole Hansen cho biết.

“Double bottom” là một mẫu đảo chiều quan trọng hình thành sau một đợt giảm giá mạnh. Mẫu này được tạo bởi 2 đáy liên tiếp gần bằng nhau với một đỉnh vừa phải ở giữa. Mẫu này thường chỉ ra giá vàng đang được hỗ trợ và sẵn sàng tăng trở lại.

Nguồn Dân Việt/Reuters


Sự kiện