Thứ Sáu | 01/03/2013 14:41

Giá vàng châu Á biến động nhẹ sau tháng giảm mạnh 5%

Lúc 1h47' chiều nay theo giờ Singapore, giá vàng giao ngay đứng ở 1.579,22 USD/oz, biến động nhẹ so với giá chốt phiên hôm qua.
Trên sàn Comex, giá vàng giao tháng 4 cũng biến động nhẹ tại 1.577,7 USD/oz. Giá vàng hướng đến tuần giảm 0,1% trong tuần này, sau khi chốt tháng 2 giảm 5%.

Giá vàng giảm 5,8% từ đầu năm nay, sau khi có 12 năm tăng giá liên tiếp. Nhà đầu tư mạnh tay cắt giảm lượng nắm giữ vàng qua các quỹ tín thác trong năm nay.

Số liệu của Bộ lao động Mỹ hôm qua cho thấy, số đơn xin trợ cấp thất nghiệp Mỹ trong tuần kết thúc vào ngày 23/2 giảm nhiều hơn dự báo. Trong khi đó, tỷ lệ thất nghiệp Đức bất ngờ suy giảm trong tháng 2, thêm dấu hiệu cho thấy nền kinh tế lớn nhất châu Âu đang phục hồi.

Tuy nhiên, hai chỉ số đo lường ngành sản xuất Trung Quốc hôm nay cho thấy nền kinh tế lớn thứ hai thế giới tăng trưởng với tốc độ chậm hơn dự báo trong tháng 2.

Chủ tịch ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) tuần này tuyên bố ECB chưa có kế hoạch thắt chặt chính sách tiền tệ trong thời gian gần. Trong khi đầu tuần này, chủ tịch Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) lên tiếng bảo vệ chương trình nới lỏng tiền tệ và nhấn mạnh những lợi ích mà nó mang lại cho nền kinh tế.

Với những thông tin trên, các nhà giao dịch vẫn nhận định trái chiều về xu hướng giá vàng tuần tới. Trong khảo sát của Bloomberg, 15 người dự báo giá tăng trong tuần tới, 14 người dự báo giá giảm và 3 người có ý kiến trung lập.

Lượng nắm giữ của các quỹ tín thác giảm 8 phiên liên tiếp xuống còn 2.502,75 tấn phiên hôm qua, thấp nhất kể từ tháng 9, theo số liệu của Bloomberg. Trong đó, lượng nắm giữ của quỹ tín thác vàng lớn nhất thế giới SPDR Gold Trust đang ở mức thấp nhất kể từ tháng 8. Nhà sản xuất vàng xu Mỹ US Mint cho biết, doanh số bán vàng xu giảm còn 80.500 ounce trong tháng 2, so với 150.000 ounce bán trong tháng 1 năm nay.

Giá vàng giao ngay trên Sàn Giao dịch Vàng Thượng Hải giảm 1,1% xuống còn 320,5 nhân dân tệ/g. Trong khi giá vàng tại sàn Giao dịch Hàng hóa Ấn Độ giảm 0,2% xuống còn 29.516 rupee/10g.

Nguồn Bloomberg/Khampha


Sự kiện