Thứ Bảy | 19/11/2016 08:34

Giá vàng chạm đáy hơn 5 tháng do USD tăng mạnh

Giá vàng nhiều khả năng sẽ còn giảm nữa, do đồng USD mạnh lên và sự gia tăng lợi suất trái phiếu

Vàng chạm mốc thấp nhất từ cuối tháng 5 vào hôm thứ Sáu 18-11, sau khi đồng bạc xanh tăng lên mức cao nhất trong 14 năm qua. Thị trường đang kỳ vọng Cục dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) nâng lãi suất vào tháng tới, và kế hoạch gia tăng chi tiêu tài khóa của chính quyền Tổng thống đắc cử Donald Trump.

Đồng USD hướng tới 2 tuần tăng giá tốt nhất kể từ năm 1988 so với đồng Yen, và chạm mức cao nhất so với rổ các đồng tiền khác kể từ năm 2003. Chiến thắng của ông Trump làm dấy lên viễn cảnh cắt giảm thuế và tăng đầu tư vào cơ sở hạ tầng, nhằm kích thích nền kinh tế Mỹ.

Những thông tin đó đã tác động vào giá vàng, vốn được định giá theo đồng USD, khiến giá vàng giảm xuống 1.203,52 USD/ounce, mức thấp nhất kể từ ngày 30/5.

Vàng đã tăng lại được chút ít khi đồng USD không biến động nhiều so với đồng EUR vào phiên chiều, và lợi suất trái phiếu giảm, nhưng áp lực giảm giá của vàng vẫn còn đó.

Giá vàng giao ngay giảm 0,6% xuống mức 1.208,55/ounce vào 3:20 chiều, giờ miền Đông nước Mỹ. Kim loại này đã giảm xuống 1.203,6; mức thấp nhất kể từ 30/5, vào đầu phiên.

Giá vàng tương lai giao vào tháng 12 chốt ở mức 1.208,8USD/ounce.

Nhà phân tích Daniel Briesemann cho rằng với những trở ngại này, áp lực lên giá vàng vẫn còn: "Bạn sẽ có thể dễ dàng kết luận rằng vàng sẽ còn giảm nữa, do đồng USD mạnh lên và sự gia tăng lợi suất trái phiếu”.

Giá vàng giao ngay đã giảm hơn 1% tuần này và hơn 130USD/ounce kể từ mức cao nhất sau bầu cử Mỹ, do đồng USD và lợi suất trái phiếu tăng mạnh.

Lợi suất trái phiếu Mỹ đã có chuỗi 2 tuần tăng mạnh nhất trong vòng 15 năm vào thứ Sáu do kì vọng lạm phát và lãi suất sẽ tăng cao hơn. Điều này làm tăng chi phí cơ hội của việc năm giữ tài sản không sinh lãi như vàng.

Chủ tịch Fed Janet Yellen đã phát biểu vào hôm thứ Năm 17-11 trong phiên điều trần tại Quốc hội rằng việc ông Trump đắc cử không làm thay đổi kế hoạch nâng lãi suất của Fed.

Lượng vàng nắm giữ của quỹ SPDR Gold Shares, quỹ ETF vàng lớn nhất thế giới, giảm 5,6 tấn vào hôm thứ 5 xuống mức thấp nhất từ tháng 6. Lượng nắm giữ của quỹ này giảm gần 30 tấn kể từ sau bầu cử tổng thống Mỹ.

ING said in a note. Ngân hàng ING cho biết: “Với những áp lực lên giá vàng kể từ đầu tháng 11, lượng nắm giữ vàng của các quỹ ETF đã giảm xuống mức thấp nhất từ đầu tháng 7 năm 2016. Việc dòng vốn tiếp tục rời khỏi kênh đầu tư này sẽ tạo thêm áp lực lên giá vàng”.

Bạc giảm 0,1% xuống mức 16,65%/ounce, và đã chạm mốc thấp nhất kể từ 8/6 là 16,42, trong khi Platinum trắng giảm 1,1% xuống 920.72/ounce. Cả kim loại này đều đã giảm tuần thứ 2 liên tiếp

Palladi cũng giảm 1,3% xuống mức 717,3USD/ounce vào thứ 6, nhưng tựu chung vẫn tăng tuần thứ 3, với mức tăng hơn 6%. Kim loại này hưởng lợi do nhu cầu được dự đoán sẽ tăng lên từ việc chính phủ Mỹ gia tăng chi tiêu cho cơ sở hạ tầng.

Tùng Lưu

Nguồn CNBC