Thứ Ba | 19/03/2013 06:35

Giá vàng cao nhất 2 tuần do lo khủng hoảng châu Âu

Lúc 6h22’ sáng nay, giá vàng giao ngay theo Kitco đứng ở 1.605,8 USD/oz.
Trên sàn Comex, giá vàng giao tháng 4 lên mốc cao nhất kể từ ngày 27/2 tại 1.607,6 USD/oz, trước khi chốt phiên tại 1.604,6 USD/oz, tăng 0,8 % so với cuối tuần trước.

Giá vàng lên trên 1.600 USD/oz lần đầu trong hơn 2 tuần qua. Quyết định đánh thuế tiền gửi tại đảo Síp gây ra một làn sóng ồ ạt rút tiền tại các ngân hàng và đe dọa gây ra một biến cố mới đối với khu vực đồng tiền chung châu Âu (eurozone).

Cuối tuần trước, eurozone thống nhất trao cho đảo Síp gói cứu trợ 10 tỷ euro nhưng với điều kiện nước này phải đánh thuế các khoản tiền gửi ngân hàng. Sau thông tin này, người dân Síp vô cùng hoang mang và ồ ạt đi rút tiền tại ngân hàng, khiến các ngân hàng Síp nhanh chóng cạn kiệt tiền.

Theo chuyên gia, quyết định của đảo Síp có thể khuyến khích những người gửi tiền ở những quốc gia đang mắc nợ như Hy Lạp, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha hay Italia ồ ạt rút tiền để chuyển tới những ngân hàng "an toàn hơn".

Lo ngại về nguy cơ khủng hoảng nợ châu Âu trầm trọng thêm đã thúc đẩy nhà đầu tư mua vàng làm nơi trú ẩn an toàn. Tuy nhiên, đồng đô la Mỹ mạnh lên ngăn giá vàng không thể tăng cao hơn.

Chuyên gia phân tích kỹ thuật của Reuters cho biết, giá vàng đối mặt mốc kháng cự 1.611 USD/oz và có thể lui về còn 1.586 USD/oz.
Biến động giá vàng giao ngay lúc 6h22' sáng nay (đường màu xanh lá cây)
Biến động giá vàng giao ngay lúc 6h22' sáng nay (đường màu xanh lá cây)

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện